วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

โลกสะเทือนเมื่อฝรั่งเศสประกาศสงครามไอเอส


10088

นายปกครอง

จุดเริ่มต้น “สงคราม” เกิดขึ้นแล้วเมื่อประเทศฝรั่งเศสถูกกลุ่มไอเอส กราดยิงประชาชนกลางกรุงปารีสพร้อมกับระเบิดพลีชีพ เย้ยเหยียบจมูกประธานาธิบดีเมืองน้ำหอมทำให้ประชาชนล้มตายกว่า 120 ชีวิต

เพียงเท่านี้เอง ทำให้ผู้นำฝรั่งเศสระดมกำลังอย่างเต็มที่อาวุธสงครามที่ทันสมัย เครื่องบินรบสุดยอดชั้นนำของประเทศถูกระดมมาไว้ที่จุดยุทธศาสตร์สำคัญของฝรั่งเศสพร้อมกับประกาศทำสงครามกับกลุ่มไอเอสทุกรูปแบบทันที

ที่น่ากลัวมากที่สุด การทำสงครามครั้งนี้ ไม่ใช่เกิดเฉพาะฝรั่งเศสกับไอเอสเท่านั้น แต่ทางกลุ่มสหภาพยุโรป หรืออียู เตรียมพร้อมประกาศร่วมลงสนามรบในครั้งนี้ด้วย ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ หากผู้นำฝรั่งเศสต้องการกำลังทหารจำนวนเท่าไหร่ก็ตาม ทางกลุ่มสหภาพยุโรปจะสนับสนุนกำลังทหาร และภาคพื้นอากาศพร้อมไปให้การสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมง

การประกาศหนุนของกลุ่มสหภาพยุโรปหรืออียูครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า กลุ่มชาวมุสลิมในนามของไอเอสนั้นก็เรียกว่าพร้อมที่จะเคลื่อนไหวมากดดันกลุ่มสหภาพยุโรปและมีการเผชิญหน้ากันแน่นอน

คงไม่ใช่แค่เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศสเท่านั้น อย่างนี้บานปลายไปอีกหลายหลายประเทศแน่นอนโดยเฉพาะกลุ่มของประเทศแถบยุโรป ก็ต้องกายเป็นเป้าหมายของกลุ่มไอเอส ที่จะต้องเข้าไปก่อความวุ่นวาย จนประชาชนอยู่อย่างไม่สงบอย่างแน่นอน

การประกาศออกไปเช่นนี้ทางผู้นำของแต่ละประเทศนั้น ย่อมรู้ดีว่า การระมัดระวังตัวการระแวดระวังให้ประชาชนของแต่ละประเทศต้อองปลอดภัยเอาไว้ก่อน และคนแปลกหน้าต่างเผา จะเข้าออกประเทศเป้าหมายก็ต้องลำบากกันมากขึ้น

สัญญาณแห่งความรู้เนื้อรู้ตัวของการประกาศสงครามหรือสนับสนุนให้เกิดสงคราม กับกลุ่มไอเอสนั้น มีตัวอย่างในเรื่องของการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างประเทศแถบยุโรปเพียงแค่มีมือดีโทรศัพท์มาข่มขู่ก็เป็นอันว่ายกเลิกการแข่งขันกันทั้งหมดทันที

ShowImage

หากมามองกันที่ประเทศไทยกันบ้าง

มีผลกระทบคงไม่น้อยไปกว่าประเทศในแถบยุโรปโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและด้านการเศรษฐกิจ

เอาแค่เรื่องของการท่องเที่ยวอย่างเดียวประเทศไทยนั้น ได้รับผลกระทบอย่างใหญ่หลวง เพราะต้องยอมรับว่ามีหลายประเทศแถบยุโรปได้มาใช้บริการด้านการท่องเที่ยวในบ้านเราแต่ละวันนั้นหลาย 100,000 คน

เมื่อการเริ่มต้นของสงครามจำนวนคนคงปฏิเสธไม่ได้อีกเหมือนกันว่า ไม่มีใครอยากขยับตัวไปไหนหรือมีอารมณ์ร่วมที่อยากจะเที่ยวบ้านเรา เพื่อหาความสุขคงไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน หรือถ้าจะมีคนที่อยากเที่ยวคงน้อยเต็มทน

พัฒน์พงษ์ พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ เงียบเหงาอย่างแน่นอน

นอกจากนี้เศรษฐกิจทัวร์ในบ้านเราที่นำคนไทยไปเที่ยวแถบยุโรปหรือไป Shopping เมืองน้ำหอมนั้นคงมีน้อยอีกเช่นกัน

ดังนั้น กลุ่มผู้ประกอบการ ธุรกิจท่องเที่ยวการที่จะจัดกิจกรรมให้คนไทยไปเที่ยวที่ประเทศแทบยุโรปนั้น คงงดเดินทางลดลงไปอีกเป็นจำนวนมาก

หากจะนำกลยุทธ์ทั้งแจกทั้งแถม ก็คงเป็นเรื่องที่ยากอีกเช่นกันเพราะค่าใช้จ่ายในการเดินทาง คงเอาแค่ว่าพาธุรกิจของตัวเองไปรอดก็คงจะเพียงพอแล้ว แต่การที่จะพาจิตใจคนไทยไปเที่ยวประเทศที่ประกาศสงครามนั้น ถามตัวเองดูแล้ว ไม่ต้องการที่จะเอาตัวเข้าไปเสียงตายเหมือนกัน

สำหรับสินค้าที่ส่งออกไปประเทศแถบยุโรปนั้น ก็คงมีบางประเทศที่พอจะบูมขึ้นมาได้บ้าง แต่ก็คงยากอีกเช่นกันและหากไปประเทศฝรั่งเศสโดยตรงก็คงต้องแทบจะถูกตัดขาด

Raqqa-France-ISIS-393403

ดังนั้นการลงทุนในปีต่อไปนี้เชื่อว่า แต่ละคนคงมีการพิจารณาดูอย่างถ้วนถี่แล้วมันเป็นเรื่องอะไรที่ยากเหมือนกัน

และทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบมายังประเทศไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

และประการสำคัญนั้นหากประเทศแทบยุโรปมีการป้องกันตัวเอง ในเรื่องของการลอบวางระเบิด อย่างดีแล้ว กลุ่มก่อการร้ายก็ต้องเปลี่ยนเป้าหมาย หาเป้าหมายใหม่

กลุ่มผู้ก่อการร้ายในนามของไอเอสก็คงจะเบนเข็มไปยังประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางของกลุ่มชาวยุโรปที่ไปเที่ยว

ดังนั้นประเทศไทยก็ต้องตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มไอเอสด้วยเหมือนกัน

สิ่งสำคัญที่สุดบ้านเราคงต้องระมัดระวังตัวเพิ่มมากขึ้นการที่จะไปเปิดกว้างเพื่ออาแขนรับกับทุกชั้นทุกประเทศทั่วโลกคงเป็นเรื่องที่น่าห่วงสำหรับอนาคตบ้านเราเหมือนกัน



About blogger

สำนักข่าวเจ้าพระยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น