วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ช่องทางที่ ISIS ขนอาวุธเข้าไปปฏิบัติการในกรุงปารีส

ขอแสดงความเสียใจกับผู้บริสุทธิ์ที่บาดเจ็บล้มตายจากเหตุโจมตีกรุงปารีสซึ่งกลุ่ม ISIS อ้างตัวรับผิดชอบ

สาเหตุที่ ISIS อ้างในการโจมตีครั้งนี้ คงไม่พ้นจากการที่ฝรั่งเศสส่งเครื่องบินรบทิ้งระเบิดที่มั่นของ ISIS ทั้งในซีเรียและอิรักตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน


เครื่องบิน RAFAEL ของฝรั่งเศสในภารกิจทิ้งระเบิดที่มั่นของ ISIS ทั้งในซีเรียและอิรัก

เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ ‘ชาร์ล เดอ โกล’ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส สนับสนุนปฏิบัติการการโจมตีทางอากาศในอิรัก และซีเรีย เพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอซิส)


เรื่องนี้เอามาจาก OK Nation โดยคุณสิงห์นอกระบบครับ

แม้ EU จะเป็นประชาคมเศรษฐกิจที่เจริญที่สุดในโลกก็ตาม แต่ในความเจริญในระดับขีดสุดของโลกนั้น อาชญากรและอาชญากรรมก็อยู่ในระดับสุดขีดของโลกเช่นกัน อาชญากรรมเล็กเล็กน้อยน้อยอย่างการล้วงกระเป๋า ฉกชิงวิ่งราว จี้ ปล้น ต้มตุ๋น ฯลฯ ไปจนกระทั่งอาชญากรรมข้ามชาติไม่ว่าจะเป็น การค้ามนุษย์ (ซึ่งรุนแรงมากกว่าบ้านเรามาก เพราะค้ามนุษย์ไปเป็นโสเภณี) ค้ายาเสพติด การพนัน การค้าสัตว์หายาก และการค้าอาวุธ โดยเฉพาะอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรง อาวุธสงคราม (เพราะอาวุธเป็นเครื่องมือสำคัญของอาชญากรในการก่ออาชญากรรม)


องค์กรอาชญากรรมใน EU ที่เรารู้จักกันแต่ในอดีตได้แก่ กลุ่ม MAFIAในอิตาลี หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต และกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออกอดีตสมาชิก WARSAW PACT ความเน้นความเข้มแข็งทางทหารเพื่อที่จะต่อกรกับ NATO หมดไป ทหาร ตำรวจ และจารชนที่มีความสามารถ มีทักษะและประสบการณ์ในการใช้อาวุธก็ตกงาน จึงดิ้นรนหาทางอยู่รอดโดยการประกอบอาชีพด้วยทักษะที่มีอยู่คือ การรบ การใช้อาวุธ จึงปรับเปลี่ยนตัวเองไปเป็นอาชญากรและเป็นองค์กรอาชญากรรมที่มีความเข้มแข็งในที่สุด อย่างเช่น MAFIA RUSSIAN ด้วยประสบการณ์ทางทหารจึงสามารถจัดระบบองค์กรได้ มีระบบการข่าว การจัดการองค์กร บุคลากรที่ผ่านประสบการณ์รบ ผ่านความเป็นความตายมาแล้วอย่างโชกโชน กอปรกับผลประโยชน์ที่ได้รับมหาศาลจึงมีทุนรอนจำนวนมากในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง


WARSAW PACT

ภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต และกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออกอดีตสมาชิกWARSAW PACT มีอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมหาศาลที่ทั้งถูกปล่อยปละละเลย และถูกผู้ที่เกี่ยวข้องเบียดบังเอาไปหาประโยชน์ ยกตัวอย่างอดีตนายทหารรัสเซียนที่สามารถหาประโยชน์จากเรื่องนี้ได้อย่างมหาศาลเช่นวิกเตอร์ อนาโตลเยวิช บูท (Viktor Anatolyevich Bout) เป็นเจ้าของบริษัทรับขนส่งทางอากาศชาวรัสเซีย และถูกต้องการตัวโดยกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา ด้วยข้อหาค้าอาวุธสงคราม โดยวิกเตอร์ บูทถูกจับกุมตัวที่กรุงเทพโดยทางการไทย เมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2551 ตามหมายจับของตำรวจสากล ด้วยข้อหาขนส่งอาวุธสงครามให้กับขบวนการค้ายาเสพติดในโคลอมเบีย ต่อมาศาลอุทธรณ์ไทยมีคำสั่งให้ส่งตัว วิกเตอร์ บูท ไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2553 และถูกศาลสหรัฐฯ ตัดสินจำคุก 25 ปี เมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556 และปัจจุบันถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำรัฐบาลกลาง Marion มลรัฐ Illinois


วิกเตอร์ อนาโตลเยวิช บูท (Viktor Anatolyevich Bout)

นอกจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต และกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออกอดีตสมาชิก WARSAW PACT แล้ว อีกเหตุการณ์หนึ่งที่คงยังจำกันได้คือ การล่มสลายของอดีตยูโกสลาเวียอันทำให้เกิดการรบราฆ่าฟันแบบล้างเผ่าพันธุ์ในบอสเนียเฮอเซโกวิน่า หรือที่เรียกว่า สงครามยูโกสลาเวีย (พ.ศ. 2534-2538) คร่าชีวิตผู้คนไปร่วม 150,000 คน และทำให้มีอาวุธสงครามจำนวนมากไหลบ่าเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว เมื่อสงครามสงบลง ความจำเป็นในการใช้อาวุธลดน้อยลง อาวุธจำนวนมหาศาลดังกล่าวจึงไหลทะลักเข้าสู่ยุโรปตะวันตก ซึ่งไม่ต่างจากบ้านเราภายหลังสงครามเวียดนามที่อาวุธสงครามทะลักเข้ามาจากประเทศเวียดนาม ลาว และเขมร และยังมีอยู่กระทั่งทุกวันนี้


สงครามยูโกสลาเวีย (พ.ศ. 2534-2538)


เส้นทางขนสินค้าผิดกฎหมายของ MAFIA ALBANIAN

องค์กรอาชญากรรมใน EU ใช้เส้นทางขนสินค้าผิดกฎหมายไม่ว่าจะเป็น มนุษย์ สัตว์หายาก ของเถื่อน สินค้าหนีภาษี ของปลอม ยาเสพติด และอาวุธ ในสองเส้นทางคือ จากประเทศยุโรปตะวันออก และจากประเทศ EU ด้านใต้เช่น สเปน ด้วยความเป็น EU ด้วยกัน ความเข้มงวดในการตรวจตราสินค้าผ่านแดนลดลง และองค์กรอาชญากรรมใน EU สามารถใช้เส้นทางรอง หรือทางเลี่ยงซึ่งด่านตรวจอาจไม่เข้มงวด หรือไม่มีด่านตรวจเลย อาวุธที่ขนมาจากด้านใต้ของ EU ส่วนใหญ่มาจากประเทศแอฟริกาเหนือ โดยเฉพาะ ลิเบียซึ่งปัจจุบันกลายเป็นแหล่งส่งออกอาวุธนานาชนิดเข้าไปยัง EU เป็นไปได้สูงที่สมาชิก ISIS ที่ก่อเหตุจะได้รับอาวุธที่ใช้ในการก่อเหตุครั้งนี้ด้วยช่องทางนี้ เพราะเมืองท่าที่มีการเชื่อมต่อจากทางใต้ของ EU ทั้งทางบกและทางเรือ มีชาวฝรั่งเศสเชื้อสายอาหรับอาศัยอยู่มาก ทั้งคนเหล่านี้ถูกสังคมฝรั่งเศสโดยรวมจัดให้เป็นพลเมืองชั้นสองถึงสาม ด้วยมาจากอดีตอาณานิคมทั้งสิ้น ความเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกันจึงมีความเป็นไปได้

Beretta 92 ติดท่อเก็บเสียง อาวุธปืนผิดกฏหมายที่ตำรวจในยุโรปจับกุมได้

(ยุโรปบางประเทศไม่ถือว่าท่อเก็บเสียงปืนเป็นอุปกรณ์ผิดกฎหมาย)

เจ้าหน้าที่ยามฝั่งกรีซจับกุมเรือสินค้าลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปลิเบีย แต่มีอาวุธจำนวนมากอยู่ในเรือด้วย

เส้นทางเดินทางของผู้อพยพจากแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลางไปยังยุโรป ซึ่งบางส่วนไปจนถึงอังกฤษ

บทความเรื่อง ลิเบียเป็นต้นทางของการลักลอบขนอาวุธหลักในยุโรป โดย NIKOLAJ NIELSEN บรัสเซลส์ เมื่อ 15 ม.ค. 2015 สรุปว่า

สหภาพยุโรปมองหาการตั้งเครือข่ายของผู้เชี่ยวชาญในประเทศแอฟริกาเหนือเพื่อลดการลักลอบขนอาวุธเข้าสู่ยุโรป “ส่วนที่มีแหล่งที่มาของอาวุธที่ผิดกฎหมายมาจากตะวันตกของคาบสมุทรบอลข่าน และทางเหนือของแอฟริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลิเบีย” สหประชาชาติเป็นผู้นำการเจรจาทางการเมืองในเจนีวาเพื่อยุติความขัดแย้งในลิเบีย

ในคาบสมุทรบอลข่านอาวุธปืนขนาดเล็กที่มีการปล้นจากคลังอาวุธ หรือผลิตอย่างผิดกฎหมาย บางคนที่มีการซื้อขายออนไลน์ และแม้กระทั่งการจัดส่งโดยสั่งซื้อทางไปรษณีย์แต่ในสถานที่เช่นลิเบียพวกเขาเป็นมรดกของความขัดแย้ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมั่นคงภายในของสหภาพยุโรปตกลงร่างแผนปฏิบัติการการค้าที่ผิดกฎหมายอาวุธปืนในระหว่างสหภาพยุโรปและตะวันออกเฉียงใต้ยุโรป เมื่อธันวาคม 2014

แหล่งข่าวในสหภาพยุโรปกล่าวว่า โครงการแอฟริกันตะวันตกเฉียงเหนือจะเป็นแบบจำลองจากของบอลข่าน ที่เน้นความทันสมัยของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เพิ่มขึ้น ไว้วางใจซึ่งกันและกัน และการสร้างความตระหนักแต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญชุดใหม่ของสหภาพยุโรปจะถูกส่งไปยังลิเบียเมื่อใด


ปืน AK 47 กระบอกที่ใช้ในการโจมตีสำนักพิมพ์ Charlie Hebdo ราคา US$ 1,100-1,800 ในตลาดอาวุธเถื่อนฝรั่งเศส

อาวุธเถื่อนน่าจะตกไปอยู่ในมือของกว่า 3,600 องค์กรอาชญากรรมที่อยู่ในยุโรป และจากคดี ชาร์ลีHebdo และการโจมตีในปารีสแสดงให้เห็นว่า ผู้ก่อการร้ายสามารถเข้าถึงอาวุธร้ายแรงเหล่านั้น และใช้ในการโจมตี ประเทศสมาชิก EU ได้

“ปีที่แล้วนักการเมืองให้ความสำคัญกับคนเข้าเมืองที่ผิดกฎหมาย ตอนนี้พวกเขากลับมาเน้นการต่อต้านการก่อการร้าย” แหล่งข่าวในสหภาพยุโรปกล่าว

ในขณะเดียวกันคณะกรรมาธิการยุโรปต้องการที่จะเพิ่มความเข้มแข็งให้กฎหมายอาวุธปืนที่มีอยู่ของสหภาพยุโรป

สองปีที่ผ่านมาการวางแผนนโยบายในการปรับปรุงกฎหมายอาวุธปืนของสหภาพยุโรปที่จะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคมนี้ จะครอบคลุมอาวุธปืนสำหรับการใช้งานของกองกำลังติดอาวุธ และตำรวจ ตามกฎหมายและระเบียบปฏิบัติ

อุตสาหกรรมป้องกันประเทศของสหภาพยุโรปในส่วนของอาวุธเบามูลค่ากว่า

1700000000 ในปี 2013 และมีข้อสังเกตว่า อาวุธที่ถูกอุดหรือปิดการใช้งาน มีการลักลอบทำให้ใช้งานได้อย่างผิดกฎหมาย ปืนอัดลม ปืนยิงพลุก็ยังถูกดัดแปลงเป็นอาวุธปืนที่สังหารชีวิตได้

คณะกรรมาธิการที่ศึกษาประเมินว่า ปืนดัดแปลง สามารถซื้อได้โดยไม่มีใบอนุญาตในประเทศเยอรมนี, สเปน, ฝรั่งเศส, อิตาลี และตุรกี ในบันทึกของคณะกรรมการชี้ให้เห็นว่า “ผู้ก่อการร้ายใช้อาวุธปืนมากขึ้น นอกเหนือไปจากยุทธวิธีปกติเดิมที่ใช้วัตถุระเบิดมากกว่า”

ปัญหาเฉพาะหน้าในฝรั่งเศสคืออาวุธของทั้งพลเรือน และทหารถูกขโมยเพิ่มขึ้นร้อยละ 40 ระหว่างปี 2010 และ 2011 การศึกษาโดย Europol หน่วยงานตำรวจของสหภาพยุโรปบางส่วนของการทำอันตรายต่อร่างกาย 152 ครั้งของผู้ร้ายในห้าประเทศสมาชิกในปี 2013 พบว่า กรณีของฝรั่งเศสผู้ร้ายส่วนใหญ่ใช้อาวุธปืนในการทำร้ายร่างกายคณะกรรมาธิการกล่าวว่า ร่างล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถเรียกตรวจสอบอาวุธบางประเภทอย่างเข้มงวด และห้ามครอบครองอาวุธอันตรายร้ายแรง ซึ่งการเรียกร้องอาจต้องเจอกับการต่อต้านจากผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่

อิตาลีเป็นผู้ผลิตอาวุธปืนขนาดเล็กที่ใหญ่ที่สุดอิตาลีครองตลาดอาวุธปืนในสหภาพยุโรป ประมาณร้อยละ 37 ของการผลิตโดยรวม ผู้ผลิตชั้นนำได้แก่ Beretta, Armi Perazzi และ Sabatti ผู้ผลิตอาวุธปืนรายใหญ่อื่น ๆ อยู่ในออสเตรียมีส่วนแบ่งประมาณร้อยละ 32 ได้แก่ Glock และ Steyr เยอรมนีมีร้อยละ 9 ได้แก่ H&K, Walther และ Sig และเบลเยี่ยมร้อยละ 5 ได้แก่ FN โดยอาวุธปืนส่วนใหญ่จะถูกส่งออกไปยัง สหรัฐอเมริกา และประเทศนอกสหภาพยุโรปอื่นอื่น

จำนวนพลเรือนที่ครอบครองอาวุธปืนพลเรือนในสหภาพยุโรปอย่างถูกต้องตามกฎหมายยังค่อนข้างสูง ตามการประมาณการ ชาวเยอรมนีมีอาวุธปืนมากที่สุดในการลงทะเบียนจำนวน 5.3 ล้านกระบอก ตามด้วยฝรั่งเศสที่ 3,800,000 กระบอก และสเปน 3,400,000 กระบอก


อาวุธปืนผิดกฎหมายที่ตำรวจเบลเยี่ยมยึดได้

รายงานโดยสถาบันเฟลมมิชเพื่อสันติภาพพบว่า ปืนหายไปในเบลเยียมเพิ่มขึ้นจาก 375 กระบอก ในปี 1991 เป็นมากกว่า 4,300 กระบอกในปี 2006

โครงข่ายการคมนาคมที่สะดวกสบายของ EU ให้ทั้งประโยชน์ทางเศรษฐกิจ แต่ก็อำนวยความสะดวกให้กับบรรดามิจฉาชีพทั้งหลายด้วย หลังจากฝรั่งเศสถูกโจมตีเมื่อวานนี้ 14 พฤศจิกายน 2015 มาตรการจำกัดและปราบปรามอาวุธร้ายแรงของ EU คงจะเข้มข้นขึ้น แต่ด้วยสภาพของความเป็นประชาคมที่มีสมาชิกที่มีพรมแดนติดกันมากมายหลายประเทศ มาตรการต่างต่างคงจะเป็นไปแบบแมวจับหนูคือ แมวหรือเจ้าหน้าที่ก็จะไล่จับไปเรื่อยเรื่อย ส่วนหนูหรือบรรดาผู้ค้าอาวุธเถื่อนก็จะหาวิธีการและช่องทางใหม่ใหม่ในการลักลอบขนอาวุธเข้ามาใน EU ต่อ และจะเป็นเช่นนี้เรื่อยไปไม่สิ้นสุด


อดีตประธานาธิบดี Carlos Nemem แห่งอาเจนติน่า ถูกตัดสินจำคุก 7 ปี ในคดีลักลอบขายอาวุธสงครามจำนวนมากให้ Kosovo ใน ปี 1991

คุณสิงห์นอกระบบปิดท้ายไว้ว่า

เหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้น

ในบ้านเราและต่างประเทศ

น่าจะเป็นบทเรียนให้

ฝ่ายความมั่นคงของบ้านเรา

ได้เตรียมการวางแผนรับมือ

ซึ่งต้องทำดังนี้

การข่าว และการคาดการณ์

การเก็บรวบรวมข้อมูล

การเตรียม และการฝึกซ้อม

ทีมเผชิญเหตุ

โดยใช้แผนบริหารความเสี่ยง

เพื่อให้เกิดมิติในการป้องกัน

และเผชิญเหตุ

ในกระบวนการที่แตกต่างกันไป

ซึ่งจะได้แนวคิด และแนวทาง

ในการรับมือ

เหตุการณ์ร้ายอันไม่คาดคิด

ทั้งเชิงรับและเชิงรุก

http://chaoprayanews.com/blog/yotin/2015/11/19/%e0%b8%8a%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%97%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88-isis-%e0%b8%82%e0%b8%99%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%b8%e0%b8%98%e0%b9%80%e0%b8%82%e0%b9%89%e0%b8%b2/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น