วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

ภาพสะเทือนใจ! 2 ปีแผ่นดินไหวเฮติ ซากปรักหักพังยังอยู่เหมือนเดิม


ทำเนียบประธานาธิบดีเฮติในสภาพเกือบเหมือนซากปรักหักพัง แม้เหตุการณ์ผ่านมาแล้ว 2 ปี ภาพบนเป็นภาพในปัจจุบัน ส่วนภาพล่างเป็นภาพหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.0 วันที่ 12 มกราคม 2010


เดลิเมล์ - สองปีหลังเหตุแผ่นดินไหว 7.0 ชาวเฮติยังเผชิญกับความยากลำบากในการสร้างบ้านแปลงเมืองขึ้นใหม่ ผู้ประสบภัยหลายแสนคนก็ยังไร้บ้านพักถาวร ทั้งนี้ ธรณีพิโรธเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2010 เวลา 16.53 น. (ตรงกับ 4.53 น. วันที่ 13 ตามเวลาประเทศไทย) กินเวลาเพียงชั่วอึดใจ แต่ได้คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้ายไปประมาณ 300,000 ราย อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ การฟื้นฟูประเทศดำเนินไปอย่างล่าช้า เต็นท์สกปรกและคับแคบก็ยังคงเป็นที่ซุกหัวนอนเพียงแห่งเดียวของประชาชนอีกกว่า 500,000 คน ในกรุงปอร์โตแปรงซ์

วานนี้ (12) ผู้คนทั่วเฮติร่วมทำพิธีไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต โดยประธานาธิบดีไมเคิล มาร์เทลลี ประกาศคำมั่นที่จะเร่งให้ความช่วยเหลือ สร้างชีวิตใหม่ให้กับประชาชน

“ปีนี้ ไม่เพียงเป็นปีที่เราจะเริ่มสร้างประเทศใหม่อย่างจริงจัง แต่เราจะสร้างความหวังและอนาคตของประชาชนเฮติไปพร้อมกัน” ประธานาธิบดีมาร์เทลลีกล่าว

เขายังประกาศถึงแผนความช่วยเหลือครั้งใหม่จากรัฐบาลแคนาดา โดยจะหาที่อยู่ใหม่ให้กับประชาชนประมาณ 20,000 คน ที่พักค้างอยู่ในเต็นท์ผู้ประสบภัย ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากทำเนียบประธานาธิบดี

ด้านรัฐบาลแคนาดาเปิดเผยว่า ได้บริจาคเงิน 20 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 635 ล้านบาท) สนับสนุนแผนหาที่อยู่ใหม่ให้กับผู้ประสบภัยเฮติ หนึ่งในประเทศยากจนที่สุดในโลก

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีมาร์เทลลียังได้ทำพิธีเปิดมหาวิทยาลัยรัว อองรี คริสตอฟ ซึ่งสร้างจากเงินบริจาคของสาธารณรัฐโดมินิกัน ประเทศเพื่อนบ้าน

มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนของทั้งสองประเทศ และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในเฮติ อนึ่ง ประธานาธิบดีไมเคิล มาร์เทลลี เปิดเผยว่า พิธีไว้อาลัยครั้งนี้เป็นสัญญาณถึงความก้าวหน้าในการฟื้นฟูประเทศ โดยในพิธีดังกล่าว มีอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และคณะทูตพิเศษจากสหรัฐฯ เข้าร่วมด้วย
บริเวณที่พักพิงผู้ประสบภัยด้านหน้าทำเนียบประธานาธิบดีเฮติ ภาพบนบันทึกเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2012 ส่วนภาพล่างบันทึกวันที่ 16 มกราคม 2010


ภาพจุดเดียวกันในกรุงปอร์โตแปรงซ์ ภาพบนบันทึกเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2012 ส่วนภาพล่างบันทึกวันที่ 16 มกราคม 2010
อีกจุดหนึ่งในกรุงปอร์โตแปรงซ์ ภาพบนเป็นภาพปัจจุบัน ซึ่งมีการเก็บกวาดเศษซากอาคารบ้างแล้ว ส่วนภาพล่างเป็นภาพหลังเกิดเหตุเมื่อปี 2010


ถนนกลางปอร์โตแปรงซ์ แม้ภาพบนจะร้างผู้คนในปัจจุบัน แต่ตัวอาคารที่เสียหายก็ยังคงตั้งอยู่ไม่ต่างจากภาพล่าง ซึ่งบันทึกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว


โรงภาพยนตร์แห่งหนึ่ง ในปัจจุบันและอดีต




เปรียบเทียบกับญี่ปุ่น ในเมืองโอนากาวะ จังหวัดมิยางิ ซึ่งถูกคลื่นยักษ์สึนามิถล่มเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2011 ภาพบนบันทึกหลังเกิดเหตุสึนามิได้ไม่นาน ส่วนภาพล่างบันทึกในอีก 6 เดือนให้หลัง




โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 มกราคม 2555 12:18 น. Share5







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น