วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

ซี 7 ยังเก็บตัวเงียบ - เผยมีผู้ใหญ่วิ่งเต้นขอผ่อนปรน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย BilingualThailand

นายสมบัติ ข้าราชการ C7 ยังเก็บตัวเงียบ ส่วนอธิบดีกรมศุลฯ ยันเอาเรื่องให้ถึงที่สุด แม้มีผู้หลักผู้ใหญ่วิ่งเต้นขอผ่อนปรนเรื่องให้

จากกรณีนายสมบัติ ชาติไชยไววิทย์ หัวหน้าฝ่ายตรวจผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ข้าราชการซี 7 กรมศุลกากร ตบบ้องหูนายศิริชัย ใหม่ชุ่ม เจ้าหน้าที่ประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากไม่พอใจที่ถูกตรวจค้น ตามคลิปที่เผยแพร่ออกมานั้น และต่อมา นายศิริชัย ผู้เสียหายได้ไปแจ้งความดำเนินคดี กระทั่งนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมศุลกากร ได้มีคำสั่งย้ายนายสมบัติไปช่วยราชการ ระหว่างรอผลการสอบสวน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด วานนี้ (12 มกราคม) นายเอกลาภ รัตนรุจ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรตรวจของ ผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในฐานะหัวหน้าบังคับบัญชาของนายสมบัติ ออกมากล่าวว่า ขณะนี้ตนได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อกำชับให้ปฏิบัติตัวอยู่ในระเบียบอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์เช่นนี้อีกต่อไปในอนาคต และได้แต่งตั้งรองหัวหน้าฝ่ายตรวจผู้โดยสารที่ 1 ขึ้นมาแทนนายสมบัติ ที่ถูกสั่งย้ายด่วนเข้ากรมภายใน 24 ชั่วโมงแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวจากกรมศุลกากรว่า ขณะนี้นายสมบัติ ยังไม่ได้เดินทางมารายงานตัวที่กรมศุลกากรแต่อย่างใด หลังจากที่มีคำสั่งย้ายให้มาปฏิบัติหน้าที่ในกรมศุลกากรชั่วคราว มีเพียงแต่ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจ ที่เจ้าทุกข์แจ้งความดำเนินคดีไว้แล้วเท่านั้น

ขณะที่เรื่องการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและอาจนำไปสู่การสอบวินัยนั้น อธิบดีกรมศุลกากร ยืนยันจะเอาตรวจสอบให้ถึงที่สุด เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องใหญ่ อยู่ในความสนใจของสังคม จึงเดินหน้าตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและทำตามกฎระเบียบทางราชการอย่างเคร่งครัด แม้จะมีผู้หลักผู้ใหญ่วิ่งเต้นว่าอย่าตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพราะอาจกระทบถึงตำแหน่งหน้าที่ของนายสมบัติ ที่เหลืออายุราชการอีกไม่กี่ปี จึงต้องการเกษียณอายุราชการในตำแหน่งดังกล่าว






[12 มกราคม] ตำรวจเรียก C 7 ตบบ้องหูรายงานตัว ไม่มาออกหมายจับ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย BilingualThailand

ตำรวจออกหมายเรียกข้าราชการ c 7 รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ผอ.ทอท.ยอมรับเรื่องนี้อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์องค์กร ยันต้องตรวจค้นร่างกายทุกคน ไม่มีข้อยกเว้น

จากกรณีที่มีคลิปวิดีโอโพสต์ลงบนเว็บไซต์ยูทูบ โดย Bilingual Thailand เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2555 ในชื่อ "C8 กรมศุล ตบนั้น แก้วหูฉีก" ซึ่งที่ปรากฏในคลิปว่าเป็นข้าราชการกรมศุลกากร ตบเจ้าหน้าที่สนามบินแก้วหูฉีกนั้น ความคืบหน้าล่าสุด วานนี้ (11 มกราคม) พ.ต.อ.ณัฐนันท์ นานาสมบัติ ผกก.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ที่โดนทำร้าย ตบแก้วหูฉีกดังกล่าวนั้น ชื่อนายศิริชัย ใหม่ชุ่ม โดยเป็นพนักงานของ บริษัท ล็อกซเล่ย์ ไอซีเอส คอนซอร์เตียม ที่ทางสนามบินสุวรรณภูมิได้ว่าจ้างมาดำเนินการตรวจค้นผู้โดยสาร และได้ปฏิบัติงาน ณ ชั้น 4 บริเวณจุดตรวจช่องทางพรีเมี่ยมของสายการบินไทย

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายศิริชัยได้ไปแจ้งความและให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดย พ.ต.อ.ณัฐนันท์ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกนายสมบัติ ชาติไชยไววิทย์ อายุ 55 ปี ข้าราชการสังกัดกรมศุลกากร สำนักงานตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บุคคลในคลิปมารับทราบข้อกล่าวหาทำร้ายร่างกายโดยให้เวลา 7 วันเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าไม่มาตามหมายเรียกคงต้องออกหมายจับตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ ผู้บริหารของบริษัท ล็อกซเล่ย์ กล่าวยืนยันว่า นายศิริชัยนั้นได้ทำงานมากับทางบริษัทเป็นเวลา 5 ปีแล้ว เป็นพนักงานที่มีความประพฤติดี เรียบร้อย ไม่เคยมีปัญหากับลูกค้า

ทางด้านนายสมชัย สวัสดีผล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ บริษัท ล็อกซเล่ย์ฯ และกรมศุลกากร ได้มีการประสานงานเพื่อทำความเข้าใจกันแล้ว และยังคงประสานงานให้ความร่วมมือในการทำงานด้วยดี ในกรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายสมชัยยอมรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการทำร้ายร่างกายกันในสนามบิน และอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ ซึ่ง ทอท.จะดูว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น กระทบต่อภาพลักษณ์องค์กรมากน้อยแค่ไหน และแก้ไขได้อย่างไร พร้อมชี้แจงขั้นตอนการเข้ารับการตรวจค้น ณ จุดตรวจค้นผู้โดยสาร ของฝ่ายรักษาความปลอดภัยของสนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีความเข้มงวดและทุกคนต้องปฏิบัติตามขั้นตอน ไม่มีการยกเว้นใด ๆ ทั้งสิ้น และหากการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นนี้สร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์องค์กร หลังจากนี้จะรอผลการสอบสวน ซึ่งหากพบความผิดจะลงโทษทางวินัยที่มีโทษตั้งแต่ภาคทัณฑ์ถึงไล่ออก



คลิป เรื่องเล่าเช้านี้ : โฉมหน้า C7 ที่ตบบ้องหูเจ้าหน้าที่สนามบินแก้วหูแตก




[11 มกราคม] ว่อนเน็ต! คลิป ซี 7 ตบบ้องหูเจ้าหน้าที่สนามบินแก้วหูแตก




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย BilingualThailand

คลิปข้าราชการกรมศุลฯ ตบเจ้าหน้าที่สนามบินแก้วหูฉีกว่อนเน็ต ในชื่อ "C8 กรมศุล ตบแก้วหูฉีก" ด้านกรมศุลฯ สั่งย้ายด่วนแล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบ ยืนยันเป็นข้าราชการซี 7 ไม่ใช่ซี 8 ตามที่ระบุไว้ก่อนหน้า

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลกไซเบอร์ เมื่อมีคลิปที่ได้ใช้นามแฝงว่า "BilingualThailand" ได้อัพโหลดวิดีโอผ่านเว็บไซต์ยูทูบ โดยตั้งชื่อว่า "C8 กรมศุล ตบแก้วหูฉีก" ซึ่งมีความยาว 1.14 นาที และเผยแพร่ลงเว็บไซต์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา

โดยในคลิปดังกล่าวได้บันทึกเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิด ในวันที่ 8 มกราคม เวลา 13.02 น. ที่จุดตรวจค้นอาวุธภายในท่าอากาศยานแห่งหนึ่ง ซึ่งจุดดังกล่าวต้องมีการค้นตัวและตรวจสิ่งของก่อนรอขึ้นเครื่องบิน และได้บันทึกภาพเจ้าหน้าที่ชายคนหนึ่ง กำลังขออนุญาตนำเครื่องตรวจจับอาวุธขอตรวจค้นชายวัยกลางคน ที่ในคลิปอ้างว่า เป็น C8 ของกรมศุลกากร ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นอาวุธ ทั้งนี้เหมือนกับว่าเจ้าหน้าที่กำลังพยายามชี้แจงอะไรสักอย่าง แต่ชายผู้นั้นได้ใช้มือทั้งสองข้างตบเข้าไปที่บ้องหูเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะชี้หน้าด้วยความโมโหแล้วเดินจากไป

ทั้งนี้ ใต้คลิป "C8 กรมศุล ตบแก้วหูฉีก" ผู้อัพโหลดได้ระบุใต้คลิปไว้ว่า "น่าสมเพชคนเหล่านี้จริง ๆ ยิ่งมีหน้าที่การงานสูงแต่จิตใจต่ำทราม ไม่เคยเข้าใจกฏกติกามารยาททางสังคม แก่เพราะกินข้าวจริง ๆ กับคนไทยด้วยกันทำเป็นกร่าง พอออกต่างประเทศอะไรก็ยอมเค้าหมด..อนาถ"

ส่วนบรรดาชาวเน็ตเมื่อได้ดูคลิปดังกล่าว ต่างพากันแสดงความไม่พอใจ โดยแสดงความคิดเห็นว่า ...

"วัยวุฒิขนาดนี้มันไม่ใช่พัฒนาจิ­ตใจบ้างเลยเหรอ? วัยขนาดนี้แล้ว อายุก็ไม่ใช่น้อย ๆ น่าจะเริ่มหาความสงบทางจิตใจได้แล้วนะ"

"น้องคนที่โดนทำร้าย อย่ายอมความนะ เอาให้ถึงที่สุด ให้ตายไปจากระบบราชการเลย"

"เป็นถึงข้าราชการระดับนี้ ไม่น่าทำแบบนี้เลยครับ"

"ประเทศเรา ถอยหลัง ลดอันดับในอาเซียน เพราะข้าราชการที่แหละ อย่ามามัวแต่โทษนักการเมืองเลย พรรคข้าราชการนี่หละ ยิ่งใหญ่อลังการ อยู่คู่ทั่วนาตาปี ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาล ประเทศไทยเจริญลงทุกวัน"

ทั้งนี้ จากคลิปดังกล่าวที่กลายเป็นกระแสดังในขณะนี้ ล่าสุด นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมศุลกากร ยอมรับว่า ได้เห็นคลิปดังกล่าวแล้ว รู้สึกตกใจมาก เพราะเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ทั้งนี้ ตนได้มีคำสั่งให้ข้าราชการคนดังกล่าวมาปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการที่สำนักงานศุลกากรกรุงเทพมหานครเป็นการชั่วคราวแล้ว พร้อมกับได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงภายใน 30 วัน และขอยืนยันว่า ข้าราชการคนดังกล่าวเป็นข้าราชการระดับซี 7 ไม่ใช่ข้าราชการระดับซี 8 ตามที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ อธิบดีกรมศุลกากร ยังได้กล่าวขอโทษแทนเจ้าหน้าที่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิทุก ๆ คน และระบุว่า ทุกคนไม่ว่าจะเป็นใคร เมื่อเข้าไปในพื้นที่ของสนามบินสุวรรณภูมิ ต้องทำตามกฎและระเบียบของทางสนามบินอย่างเคร่งครัด เพราะเป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น