วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สรุปประเด็นข่าวสถานการณ์น้ำท่วมนิคมฯบางชัน โดยกระปุกดอทคอม

ระทึก! นิคมฯ บางชัน แจ้งเหตุฉุกเฉินระดับที่ 1









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม

นิคมฯ บางชัน แจ้งเหตุฉุกเฉินระดับที่ 1 หลังระดับน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1 เมตร ขณะที่ 20 โรงงานปิดกิจการชั่วคราวหนีน้ำแล้ว

วันนี้ (10 พฤศจิกายน) นายยงยุทธ ทองสุข รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในนิคมอุตสากรรมบางชันล่า สุดว่า ทางสำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ได้แจ้งเหตุฉุกเฉินเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมนิคมฯ ระดับที่ 1 ไปยังผู้ประกอบการทั้ง 93 รายแล้ว เพื่อให้ผู้ประกอบการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย และติดตามสถานการณ์จากศูนย์ประสานงานการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน (war room) อย่างใกล้ชิดแล้ว

ทั้งนี้ สำหรับระดับน้ำในคลองแสนแสบรวมถึงคลองบางชัน ขณะนี้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 1 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.) แม้ระดับน้ำดังกล่าวยังต่ำกว่าแนวป้องกันที่ทำไว้ 2.10 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางถึง 1.10 เมตร แต่ทางสำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ได้ แจ้งเหตุฉุกเฉินเพื่อเป็นการให้ผู้ประกอบการเตรียมตัวรับมือสถานการณ์ล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม หากระดับน้ำในคลองแสนแสบหรือคลองบางชัน มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึง 1.40 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งยังต่ำกว่าแนวป้องกันที่ทำไว้ 2.10 เมตร อยู่อีก 70 เซนติเมตร สำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมบางชัน จะแจ้งเหตุการณ์ฉุกเฉินระดับที่ 2 เพื่อให้ผู้ประกอบการอพยพพนักงานไปยังจุดปลอดภัย ภายในโรงงาน (ชั้น 2) หรืออพยพออกนอกนิคมอุตสาหกรรม โดยให้ใช้เส้นทางหลักคือ ถนนเสรีไทย หรือถนนหม่อมเจ้าสง่างามสุประดิษฐ์


นิคมบางชัน หยุดผลิตแล้ว 20 โรงงาน-เร่งวางบิ๊กแบ็ก

ช่วงเช้าวันเดียวกัน สถานการณ์น้ำท่วม ย่านถนนเสรีไทย ซึ่งเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมบางชัน พบว่า บนพื้นผิวถนนเสรีไทย มีระดับน้ำท่วมสูง 20 - 30 เซนติเมตร รถเล็กยังพอสามารถสัญจรได้บ้าง และพบว่ามีมาตรการป้องกันนิคมบางชัน โดยหลายหน่วยงานทั้งจากเจ้าหน้าที่ของนิคมฯ และทหาร โดยทหาร มีหน้าที่บรรจุ บิ๊กแบ็ก เพื่อไปวางตามฟุธปาธ แนวถนนเสรีไทย เป็นระยะทาง 4 กิโลเมตร เพื่อป้องกันน้ำทะลักจากถนนเสรีไทย เข้าภายในนิคมฯ

ทั้งนี้ ตามภารกิจ จะมีการวางบิ๊กแบ็ก ทั้งฝั่งขาและขาออก โดยจะใช้ถุงบิ๊กแบ็กกว่า 8,000 ลูก เพื่อทำเป็นแนวป้องกันหากมีน้ำเอ่อมากกว่านี้ ก็จะทำให้ ถนนเสรีไทยเป็น flood way ระบายน้ำไปลงสู่คลองบางชัน โดยได้เริ่มวางถุงที่ถนนฝั่งขาเข้าแล้ว แต่เพิ่งเริ่มวางไปได้เพียง 10% เนื่องจาก ติดขัดเรื่องเครื่องมือ เพราะมีรถแบคโฮและรถบรรทุกบิ๊กแบ็ก เพียงอย่างละคันเท่านั้น ทำให้เกิดความล้าช้า

ขณะเดียวกัน แต่ละโรงงานของนิคมบางชัน ก็ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ มาเพิ่มเติมเพื่อเร่งสูบน้ำออกจากคลองระบายน้ำด้านหน้านิคม ลงสู่คลองแสนแสบ และเพื่อลดระดับน้ำที่ท่วมขัง บนพื้นผิวถนนเสรีไทย นอกจากนี้ น้ำที่เอ่อล้นมาตามถนนเสรีไทยนั้น ยังไหลเข้าท่วมบริเวณทางเข้าวัดบำเพ็ญเหนือ ซึ่งอยู่ในพื้นที่นิคมฯ โดยระดับน้ำสูงประมาณ 30 - 40 เซนติเมตร แต่น้ำยังเข้าไม่เข้าถึงพื้นที่วัด เนื่องจาก มีการกั้นแนวกระสอบทราย ไว้สูงถึง 2 เมตร

ส่วนปริมาณน้ำใน คลองแสนแสบ เพิ่มขึ้นอีก 2 เซนติเมตร เป็น 99 เซนติเมตร นั่นหมายความว่า ปริมาณน้ำในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน จะเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย แต่วันนี้ก็ยังไม่ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ยังคงเดินสายการผลิตตามปกติ

แต่อย่างไรก็ตาม พบว่าขณะนี้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ได้ปิดกิจการไปแล้ว 20 โรงงาน จากทั้งหมด 93 โรงงาน การลงทุนรวม 19,800 ล้านบาท และมีแรงงานอยู่ประมาณ 13,844 คน ซึ่งอุตสาหกรรมหลักเป็นอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนโรงงานที่ยังผลิตอยู่นั้น มั่นใจว่าจะสามารถป้องกันน้ำที่กำลังจะเข้ามาได้ ซึ่งตอนนี้ได้เตรียมรับมืออย่างเต็มที่แล้ว หากน้ำเข้ามาก็จะเร่งสูบน้ำออกอย่างเต็มกำลัง โดยระดมเรือผลักน้ำเพิ่มเป็น 12 ลำ จากเดิม 3 ลำ




[9 พฤศจิกายน] น้ำซึมโรงงานนิคมฯ บางชันแล้ว เร่งสูบ-เสริมคัน












สถานการณ์น้ำนิคมฯางชัน คลองหลอแหล น้ำสูงขึ้น 5 เซนติเมตร เอ่อท่วมถนนเสรีไทยเพิ่ม และเข้านิคมฯ บางชัน บางส่วน เร่งสูบน้ำออกแล้ว ขณะที่ ที่ปรึกษานิคมฯ เผยน้ำเหนือมามากอีก ลงเรือสำรวจคลอง

วันนี้ (9 พฤศจิกายน) สถานการณ์น้ำในคลองหลอแหล ที่ตัดผ่าน ถ.เสรีไทย และอยู่ด้านข้างนิคมอุตสาหกรรมบางชัน มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่าเมื่อวานที่ผ่านมา ประมาณ 5 เซนติเมตร ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองหลอแหล ที่ยังคงไหลเชี่ยวเอ่อขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ ขึ้นมาบนพื้นผิวการจราจรใน ถ.เสรีไทย เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ระดับน้ำในคลองหลอแหล ยังได้ซึมผ่านพื้นซีเมนต์เข้าไปในพื้นที่ของโรงงาน ที่อยู่ติดกับคลองหลอแหล บ้างแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ของโรงงานได้เร่งเสริมแนวป้องกันเพิ่มเติม และใช้เครื่องสูบน้ำเร่งสูบออกแล้ว

ทางด้านเจ้าหน้าที่ของนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ที่ออกมาตรวจสอบระดับน้ำบน ถ.เสรีไทย และ ถ.หม่อมเจ้าสง่างามสุประดิษฐ์ ที่มีน้ำเอ่อเข้าท่วมสูง กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้พื้นที่ของโรงงานภายในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ยังไม่มีปัญหา และยังสามารถรับมือได้

ขณะที่ นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะที่ปรึกษานิคมอุตสาหกรรมบางชัน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในบึงกระเทียม หลังจากเมื่อวานได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำขึ้น 20 เซนติเมตร พบว่าในเวลา 2 - 3 ชั่งโมง ระดับน้ำลดลงประมาณ 4 เซนติเมตร แต่ในช่วงเช้าวันนี้ พบว่าระดับน้ำในบึงกระเทียมกลับเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เซนติเมตร จากการวิเคราะห์ในเบื้องต้นคาดว่า ระดับน้ำในตอนเหนือไหลลงมามากกว่าเดิม ซึ่งเมื่อวานได้มีการตรวจสอบระดับน้ำในคลองแสนแสบ จากช่วงนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ไปถึงวัดศรีบุญเรือง เป็นระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร พบปัญหาอยู่ที่การไหลของน้ำ โดยจะไหลช้าอยู่ที่วัดศรีบุญเรือง เพราะท้องน้ำมีความต่างระดับกันที่ 1.40 ม. แต่เลยจากวัดศรีบุญเรือง ไปถึงอุโมงค์ยักษ์พระราม 9 สามารถระบายน้ำได้ดี

ดังนั้น ผู้บริหารของนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เตรียมหารือเพื่อใช้เรือผลักดันน้ำในลักษณะฟันปลา เพื่อดันน้ำลงอุโมงค์ยักษ์พระราม 9 และในช่วงบ่ายวันนี้ ทางผู้บริหารของนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เตรียมนั่งเรือตรวจสอบระดับน้ำบริเวณตอนเหนือของน้ำด้วย

น้ำรอบนิคมบางชันสูง - ถ.เสรีไทย 30 ซม.

วันนี้ (9 พฤศจิกายน) สถานการณ์น้ำท่วมนิคมบางชัน สหยูเนี่ยน นำกระสอบทราย วางแนวเพิ่มขึ้นอีก หลัง ระดับน้ำ ถ.เสรีไทย สูงขึ้นกว่า 30 เซนติเมตร แล้ว

บริษัทสหยูเนี่ยน ในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน นำถุงกระสอบทรายและบิ๊กแบ็ค วางเป็นแนวคันกั้นน้ำ บริเวณหน้าโรงงาน ด้าน ถ.เสรีไทย ฝั่งขาเข้า เป็นระยะทาง ร่วม 500 เมตร ความสูงกว่า 5 ชั้น หลังจากระดับน้ำบน ถ.เสรีไทย จากแยกบางชัน มุ่งหน้าโรงพยาบาลเสรีรักษ์ เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรนั้น มีระดับน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30 เซนติเมตร รถกระบะ ต้องวิ่งชิดขวา เพื่อขึ้นสะพานข้ามแยกมีนบุรี เนื่องจากในช่องทางซ้าย ที่จะเลี้ยวซ้ายเข้า ถ.รามอินทรา มีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 40 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ส่วนในเส้นทาง ถ.หม่อมเจ้าสง่างาม สุประดิษฐ์ จาก ถ.เสรีไทย มุ่งหน้ารามอินทรา มีน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร แต่รถกระบะ ยังสามารถผ่านได้



[8 พฤศจิกายน] นิคมฯ บางชัน ระทึก! น้ำเอ่อถนน-เร่งเสริมคันกั้น
















นิคมฯ บางชัน เร่งนำกระสอบทรายเสริมคันกั้นน้ำในถนนที่เอ่อท่วมสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังป้องกันไม้ให้เข้าตัวนิคมได้อยู่ พร้อมขอ กทม. เปิดประตูระบายน้ำบึงกระเทียมอีก 20 ซม.

วันนี้ (8 พฤศจิกายน) เจ้าหน้าที่ของนิคมอุตสาหกรรมบางชัน นำถุงบิ๊กแบ็ก จำนวน 18 ใบ มาวางเป็นแนวคันกั้นน้ำ บริเวณปากซอยนิคมบางชัน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำบนถนนหม่อมเจ้าสง่างามสุประดิษฐ์ ที่กำลังขยายวงกว้างออกไป และเพิ่มระดับสูงขึ้น พร้อมกับเตรียมวางแนวบิ๊กแบ็ก บริเวณถนนเสรีไทย ตลอดแนวของนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เพราะพื้นที่ดังกล่าว เป็นจุดอ่อนที่มีระดับน้ำจากคลองหลอแหล กำลังเพิ่มสูงขึ้น และเอ่อเข้าท่วมถนนเสรีไทยบางจุด

ส่วน พื้นที่ของโรงงานต่าง ๆ ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ยังไม่มีน้ำเอ่อไหลเข้าท่วมโรงงานแต่อย่างใด เพราะได้มีการวางแนวป้องกันไว้อย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้ ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ 13 เครื่อง โดยรอบโรงงานจำนวน 11 จุดด้วย

ทั้ง นี้ นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานในประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะที่ปรึกษานิคมอุตสาหกรรมบางชัน กล่าวว่า ทางผู้บริหารของนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ได้ทำหนังสือไปยังกรุงเทพมหานคร เพื่อขออนุญาตให้มีการเปิดประตูระบายน้ำบึงกระเทียม ที่อยู่บริเวณ ถ.หม่อมเจ้าสง่างามสุประดิษฐ์ และอยู่ใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ซึ่งถนนเส้นดังกล่าวมีระดับน้ำท่วมสูงถึง 30 เซนติเมตร โดยจะได้ขออนุญาต กทม. เปิดประตูระบายน้ำขึ้น 20 เซนติเมตร เพื่อให้น้ำที่ขังอยู่บริเวณ ถ.หม่อมเจ้าสง่างามสุประดิษฐ์ ไหลออกไปสู่คลองแสนแสบได้เพิ่มขึ้น พร้อมกันนี้สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป คือ การเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วม ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ ระหว่างรอคำตอบจากทาง กทม.






[7 พฤศจิกายน] หน้านิคมบางชัน น้ำท่วมถนนสูง 20 ซ.ม.







น้านิคมบางชัน น้ำท่วมถนนสูง 20 ซ.ม. (ไอเอ็นเอ็น)

สถานการณ์ล่าสุดที่ นิคมบางชัน น้ำเอ่อท่วมถนน หน้านิคมสูง 20 ซ.ม.แล้ว เตรียมตั้งรับมือเต็มที่ ทั้งเครื่องสูบน้ำ บังเกอร์ และกระสอบทราย สูงกว่า 2 เมตร

สถานการณ์ในเช้าวันนี้ บริเวณนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ถนนเสรีไทย สามแยกบางชัน พบว่า น้ำที่ไหลเข้าท่วมถนน กินพื้นที่ 1 - 2 เลน สูงประมาณ 20 ซ.ม. แต่ระดับน้ำยังไม่ท่วมขึ้นบนทางเท้า ซึ่งรถยนต์ที่ขับผ่าน ต้องใช้ความระมัดระวัง โดยเจ้าหน้าที่ได้นำกระสอบทราย มาปิดบริเวณปากท่อระบายน้ำ เพื่อสกัดไม่ให้เข้ามาบนถนน

ขณะที่ มวลน้ำขณะนี้อยู่ที่หน้าบริษัทสหยูเนี่ยน ซึ่งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ประมาณ 5 - 10 ซ.ม. แต่ยังไม่ไหลเข้าท่วมพื้นที่ เนื่องจาก ด้านหน้าสหยูเนี่ยนนั้น เจ้าหน้าที่ ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ ด้วยการสร้างแนวกระสอบทรายขึ้นไป ประมาณ 2 เมตร พร้อมกับมีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไว้บริเวณทางเข้าออก เช่นเดียวกันกับบริษัทอื่น ๆ ที่อยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรม ที่มีการเตรียมความพร้อม อาทิ โรงงานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยำยำ ที่นำกระสอบทรายจำนวนมาก มาทำเป็นแนวป้องกัน











[4 พ.ย.] บึงกระเทียมล้น น้ำจ่อนิคมฯ บางชัน










จับตาน้ำจ่อนิคมฯ บางชัน หลังระดับน้ำบึงกระเทียมที่อยู่ติดกันล้นเอ่อถนน จนท.ยันพร้อมรับมือ แต่หากน้ำล้นท่วม จะสั่งหยุดทุกโรงงานทันที

วันนี้ ( 4 พฤศจิกายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำจากถนนรามอินทรา ได้ไหลบ่าลงมาที่บึงกระเทียม ซึ่งอยู่ติดกับนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ถ.เสรีไทย เขตมีนบุรี กทม. ทำให้น้ำเอ่อล้นถนนหม่อมเจ้าสง่างามสุประดิษฐ์ กว่า 10-15 เซนติเมตร ส่วนระดับน้ำในคลองแสนแสบเพิ่มจาก 71 เซนติเมตร เป็น 73 เซนติเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่นิคมฯ ได้ขอความช่วยเหลือเรื่องเครื่องสูบน้ำจาก กทม. มาเพิ่มอีก 2 เครื่อง เพื่อป้องกันสภาวะดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า ณ ขณะนี้เหตุการณ์ยังปกติ แต่มีการเฝ้าระวังตลอดเวลา หากระดับน้ำเพิ่มขึ้นมาเป็น 1 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทางนิคมฯ จะให้โรงงานทั้งหมดหยุดดำเนินการทันที และหากขึ้นมาเป็น 1 เมตร 40 เซนติเมตร ก็จะประกาศอพยพคนออกจากพื้นที่

ด้าน นายสุภาพ คลี่ขจาย ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยอมรับว่า ยังวิตกกังวลบริเวณด้านหลังนิคมฯ บางชัน ที่ติดอยู่กับบึงกระเทียม เพราะเกรงว่าหากสูบน้ำออกจากนิคมฯ มากเกินไป จะทำให้ชุมชนแฟลตอินโดและชุมชนสุเหร่าบางชันได้รับความเสียหาย ส่วนทางด้านหน้านิคมฯ ที่มีทางน้ำไหลลงคลองแสนแสบนั้น หากระดับน้ำไม่เกิน 2 เมตร 10 เซนติเมตร ก็พร้อมรับมือได้ แต่หากน้ำเอ่อล้นออกมา จะทำให้เกิดความเสียหายแก่โรงงานกว่า 30 แห่ง บริเวณเฟส 3










[2 พ.ย.] นิคมฯ บางชัน ถกรับมือด่วน น้ำผุดจากท่อแล้ว









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

น้ำผุดท่อระบายน้ำนิคมฯ บางชันแล้ว ผู้ประกอบการระดมทีมด่วน สั่งทุกโรงงานป้องกันเต็มที่ พร้อมขอหน่วยงานที่เกี่ยวกับข้องกำจัดวัชพืชที่คลองบางชัน เพื่อระบายน้ำโดยเร็ว

เมื่อเวลาประมาณ 14.20 น.ของวันที่ 2 พฤศจิกายน มีรายงานว่า ขณะนี้ที่นิคมอุตสาหกรรมบางชัน เริ่มมีน้ำเอ่อขึ้นมาเล็กน้อยจากทางใต้ดินและท่อระบายน้ำแล้ว ที่บริเวณตรงข้ามบริษัทสหยูเนียน ฝั่งถนนเสรีไทย

ทั้งนี้ ทางนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ได้เรียกประชุมผู้ประกอบการเพื่อรับมือน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน พร้อมกับสั่งให้ทุกโรงงานสร้างแนวป้องกันน้ำของโรงงานตัวเองอย่างเต็มที่ โดยให้เพิ่มความสูงของคันกั้นน้ำขึ้นไปอีก ซึ่งบริเวณที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คือ โรงงานที่อยู่ติดกับคลองแสนแสบ

นอกจากนี้ ทางนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ยังได้ขอความร่วมมือให้ช่วยกันกำจัดวัชพืชในคลองบางชันด้วย เพราะเกรงว่าจะขวางทางน้ำ ทำให้น้ำระบายออกไปได้ช้า พร้อมกันนี้ยังขอเครื่องผลักดันน้ำ เพื่อระบายน้ำจากคลองบางชันให้ลงคลองแสนแสบได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งขอถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมซึ่งอยู่อาศัยโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมบางชันด้วย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น