วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

10 เรื่อง"เมืองไทย" ที่ต่างชาติไม่รู้มาก่อน เห็นแล้วถึงกับอึ้ง!!






 

"ประเทศไทย" เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างให้ความสนใจอย่างมาก เนื่องจากวัฒนธรรมที่หลากหลาย รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความอะเมสซิ่งอยู่มาก แต่เชื่อหรือไม่?? มี10เรื่องราวต่างๆในประเทศไทยที่ชาวต่างชาติไม่รู้มาก่อน กระทั่งบางเรื่องคนไทยหลายๆคนยังไม่รู้อีกด้ว


1. มีชื่อเต็มของเมืองหลวงไทย คือ กรุงเทพมหานคร ที่ยาวมาก ๆ ( อาจยาวที่สุดในโลก )

ประเทศไทย มีเมืองหลวง คือ กรุงเทพมหานคร หรือ กรุงเทพฯ ภาษาอังกฤษ คือ Bangkok Thailand แต่ นี่เป็นแค่ชื่อย่อ ๆ ที่เราเรียกกัน แท้จริงแล้ว กรุงเทพฯ มีชืื่อเต็มๆ ที่ยาวเอามากๆ ครับ ใครจำได้ถือว่าเจ๋งสุดแล้ว แม้กรัทั่ง วงดนตรี ชื่อดัง ของไทยเรา ยังนำไปเป็นเนื้อร้องในเพลงชื่อดังเลย ( คงรู้จักกันดีนะครับ ) ชื่อเต็มของ กรุงเทพมหานคร คือ "กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตนราชธานีบูรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์"

2. วัดเยอะมากๆ แม้กระทั่งบนเหรียญครับ จริงไหม


เมืองไทยเรา มีวัดมากมาย มีอยู่ทุกหนแห่ง ไม่เว้นแม่แต่บนเหรียญ คงมีประเทศเดียวในโลกมั้ง ผมว่านะ… ได้แก่

เหรียญ 10 บาท เป็นรูป “พระปรางค์ วัดอรุณราชวราราม”
เหรียญ 5 บาท เป็นรูป “พระอุโบสถ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม”
เหรียญ 2 บาท เป็นรูป “พระบรมบรรพต วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร”
เหรียญ 1 บาท เป็นรูป “พระศรีรัตนเจดีย์ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม”
เหรียญ 50 สตางค์ เป็นรูป “พระบรมธาตุ วัดพระธาตุดอยสุเทพ”
เหรียญ 25 สตางค์ เป็นรูป “พระบรมธาตุ จ. นครศรีธรรมราช”


3. อากาศเมืองไทยโคตรร้อนเลย

พูดถึงอากาศบ้านเรา พอถึงหน้าร้อนนี่ ไม่ต้องพูดถึง มันชั่ง โคตรร้อน อะไรอย่างนี้ ไม่เว้นแต่ฝรั่งที่ร้อน คนไทยเองก็ร้อนจะตาย เมืองไทยปรกติจะมีอุณหภูมิเฉลี่ย 28 องศาฯ แบบสบายๆ แต่ ในฤดูร้อน สิ ทะยานไปได้ถึง 34 องศาฯ เลยทีเดียว


4. ก่อนฉายภาพยนต์ ต้องมีเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อน

ไม่รู้ว่าประเทศอื่นๆ เค้าจะมีแบบบ้านเราไหมนะครับ เมื่อเราไปดูหนัง ก่อนฉาย จะมีเพลงสรรเสริญพระบารมีให้ยืนตรงเคารพก่อน นอกจาก เพลงชาติ ที่มีทุกเวลาแปดโมงเช้าและหกโมงเย็น


5. มี กฏหมายสุดโบราณ

เห็นภาพ ทุเรียน แล้ว อย่าคิดว่า เมืองไทยมีทุเรียนที่เดียวในโลกนะครับ 555 มันหมายถึง การเปรียบเปรยครับ คือว่า กฏหมายสุดโบราณ อันที่จริงแล้วทุกประเทศจะมีกฏหมายที่ล้าสมัยไปแล้ว แต่ยังมีผลใช้อยู่ ไทยเราเองก็มีอยู่ไม่น้อย เช่น ห้ามออกนอกบ้านโดยไม่ใส่สวมชุดชั้นใน-กางเกงใน ห้ามเปลือยอกขับรถ และสุดท้ายทุเรียนในทางกฏหมายทุเรียนถือว่าเป็นอาวุธต่อสู้


6. มี ห้องน้ำ 3 เพศ

เมืองไทยเรา นอกจากจะมีห้องน้ำ ชาย และ หญิงแล้ว ยังมีห้องน้ำสำหรับเพศที่ 3 เป็นประเทศแรกๆ ที่มีห้องน้ำสำหรับเหล่าสาวประเภทสอง แต่ส่วนใหญ่จะหายากสักหน่อย อิอิ


7. ทักทาย ด้วยคำว่า "สวัสดี"

"สวัสดี" ( ครับ / ค่ะ ) เป็นคำทักทาย คู่คนไทยมาช้านาน โดย เริ่มใช้ครั้งแรก ในปี 1930 โดยก่อนหน้านี้เรามักจะใช้คำว่า “กินข้าวแล้วยัง” เป็นคำทักทาย “สวัสดี” แปลว่า ความดี ความงาม โดยพระยาอุปกิตศิลปสาร (นิ่ม กาญจนาชีวะ) เป็นผู้ประดิษฐ์คำนี้ขึ้นมา

8. กระทิงแดง ที่ถือกำเนิดในเมืองไทย


สำหรับเครื่องดื่มชูกำลัง ที่โด่งดังไม่ทั่วโลก นั่นคือ กระทิงแดง มีต้นกำเนิดที่เมืองไทย ในเมืองนอกนั้นเครื่องดื่มกระทิงแดง เป็นที่นิยมอย่างมาก และฝรั่งส่วนมากไม่รู้ว่าเป็นของคนไทย นะ รู้ยัง .. ! โดยนายเฉลี่ยว อยู่วิทยา เป็นผู้ก่อตั้งขึ้นในปี 1975


9. มี ไชน่าทาวน์และพระพุทธรูปที่ใหญ่สุดในโลก


เมืองไทย มี ไชน่าทาวน์และพระพุทธรูปที่ใหญ่สุดในโลก ชาวต่างประเทศอึ้ง เมื่อรู้ว่า ว่าเยาวราชของเรานี่้แหละคือ ไชน่าทาวน์ที่ใหญ่สุดในโลก และยังเป็นที่ สถิตของพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่วัดไตรมิตรวิทยาราม หนักกว่า 5 ตันครึ่งเลยทีเดียว โอ้ เพิ่งรู้นะเนี่ย !


10. เป็นประเทศเดียวในโลก ที่ไม่เสียเอกราช

สำหรับประเทศไทย เป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่ไม่เคยเสียเอกราช ในสมัยที่จักรวรรดิยุโรปรุกรานเอเชีย โดยเราเป็นประเทศเดียวเท่านั้นที่ไม่ถูกฝรั่งเศสและอังกฤษที่ขนาบข้างมา ยึดรอบประเทศรอบข้างไปหมด แต่สุดท้ายกลับเสียดินแดนในเหตุการณ์ ร.ศ.112


ขอบคุณข้อมูล/ภาพ "tamsabye"


http://social.tnews.co.th/content/134775/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น