ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์ Thailand > เรื่องทั่วๆไปที่คนไทยควรรู้ >
วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557
ลุยเร่งคลอดโมเดลพัฒนา 28 สนามบินภูมิภาค คาดผลการศึกษาเสร็จก.ย.นี้
กรมการบินพลเรือน เตรียมปั้นโมเดลพัฒนาสนามบินภูมิภาค 28 แห่ง คาดผลการศึกษาเสร็จในเดือนก.ย.นี้ พร้อมยื่นสนช.แก้ไขกฎหมายเพิ่มสัดส่วนหุ้นต่างชาติ
วันนี้ (12 ก.ย.) นายเสรี จิตต์โสภา รองอธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) เปิดเผยว่า ที่ปรึกษากำลังร่างสรุปผลการศึกษาการพัฒนาและใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานในภูมิภาคทั้ง 28 แห่ง มาเสนอให้ บพ. ภายในเดือน ก.ย. นี้ โดยผลการศึกษาจะมีข้อสรุปว่า ควรพัฒนาและบริหารสนามบินแต่ละแห่งในรูปใด ระหว่างการนำเอาทรัพย์สินของบพ. ไปร่วมทุนกับเอกชน และการให้เอกชนเช่าพื้นที่และลงทุน
ส่วน บพ. มีหน้าที่กำกับดูแล รวมถึงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมการบิน โดยเมื่อ บพ. ได้ข้อสรุปจากการศึกษาแล้ว จะจัดทำโมเดลการพัฒนาของสนามบินที่แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ สนามบินที่มีผู้โดยสารปริมาณมาก กลาง น้อย และไม่มี กลุ่มละ 1 แห่ง นำเสนอต่อกระทรวงคมนาคมให้พิจารณาต่อไป
ส่วนกรณีที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. แสดงความสนใจสนใจลงทุนจะพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยมีผลการศึกษาอยู่แล้วว่าต้องการจะลงทุนในสนามบินแห่งใดนั้น บพ. ก็คงต้องศึกษารายละเอียดทางกฎหมายก่อนว่าจะต้องทำอย่างไร เพราะในอดีต ทอท. เป็นหน่วยงานของรัฐ การโอนย้ายสนามบินให้ ทอท. ต้องขอครม.อนุมัติ แต่ปัจจุบัน ทอท. เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จึงต้องดูขั้นตอนทางกฎหมาย
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีเอกชนรายอื่นแสดงความสนใจจะร่วมพัฒนามากนัก เพราะโครงการยังอยู่ระหว่างการศึกษา แต่เชื่อว่าการเติบโตของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสท์แอร์ไลน์) อย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา โดยมีสายการบินใหม่ เช่น ไลอ้อนแอร์ไลน์ เวียดเจ็ทแอร์ จะส่งผลให้มีเอกชนสนใจร่วมพัฒนาสนามบินตามภูมิภาคมากขึ้นในอนาคต
สำหรับการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมการบินนั้น บพ. ได้ผลักดันการแก้ไข พ.ร.บ.เดินอากาศ พ.ศ. ... ในประเด็นที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน โดยเฉพาะการกำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตอากาศยานและส่วนประกอบต้องมีสัดส่วนเป็นผู้ถือหุ้นชาวไทยไม่น้อยกว่า 51% และชาวต่างชาติอย่างมาก 49%
โดยร่างกฎหมายใหม่จะเสนอให้การถือหุ้นระหว่างชาวไทยและต่างชาติในธุรกิจที่เกี่ยวกับอากาศยานทั้งลำและการผลิตชั้นส่วนสำคัญมีความยืดหยุ่น แต่สัดส่วนจะเป็นเท่าไหร่นั้นจะต้องเสนอให้ครม. พิจารณา
ทั้งนี้ เป้าหมายของการพัฒนาและใช้ประโยชน์สนามบินภูมิภาคทั้ง 28 แห่ง ก็เพื่อทำให้สนามบินของ บพ. เลี้ยงตัวเองได้มากขึ้น จากปัจจุบันที่เลี้ยงตัวเองได้เพียง 6 แห่ง เพราะมีผู้โดยสารมากกว่า 1 ล้านคน/ปี ซึ่งปัจจุบัน บพ. ต้องนำรายได้จากสนามบินที่เลี้ยงตัวเองได้กระจายไปสู่สนามบินอื่นๆ
นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้หารือบพ.ให้จัดทำฐานข้อมูลสายการบินต้นทุนต่ำในทุกๆ ด้าน ทั้งเรื่องกฎระเบียบข้อบังคับ เงื่อนไขการให้ใบอนุญาตเส้นทางการบิน การกำกับดูแล และการให้บริการ รวบรวมข้อดีและปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องสายการบินต้นทุนต่ำเพื่อเสนอให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาทบทวนการดำเนินงานและนำไปสู่การปรับปรุงในแง่นโยบาย
http://www.tnews.co.th/html/content/106215/
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น