วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เจ๋งจริง! ครูพิษณุโลกออกข้อสอบเทียบแดงเผาเมือง 7.75 ล้านกับชีวิตทหาร ซิมซิมิ-เว็บหมิ่น




พิษณุโลก - ครูโรงเรียนมัธยมเมืองสองแควเอาจริง หยิบเหตุการณ์บ้านเมือง-ปรากฏการณ์ทางสังคม ทั้งเงินเยียวยาแก๊งแดงเผาเมือง เทียบค่าชีวิตทหารปกป้องชาติ-ซิมซิมิ เทียบเว็บหมิ่น “ในหลวง” - บทกลอนไทยเสียกรุงครั้งที่ 3 ออกเป็นข้อสอบให้ นร.ตอบคำถามแบบอัตนัย-ปรนัย แลก 30 คะแนน แถมถูกมือดี Copy ทำใบปลิวแจกทั่วเมือง จนเสื้อแดงเต้นเป็นเจ้าเข้า

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิษณุโลก วันนี้ (20 ก.พ.) ว่าครูสังกัดโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง กลางเมืองพิษณุโลก ได้ออกข้อสอบในลักษณะแบบทดสอบการเขียนวิชาภาษาไทย โดยนำเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง และปรากฏการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นในระยะที่ผ่านมา มากำหนดเป็นคำถามในข้อสอบทั้งอัตนัย และปรนัย โดยแบ่งข้อสอบออกเป็น 3 ตอน

ตอนแรกของแบบทดสอบการเขียนดังกล่าว ซึ่งระบุว่า เป็นข้อ ก. ได้มีการนำบันทึกข้อความด่วนที่สุดของ นร.0305.03/156 วันที่ 10 มกราคม 2555 กราบเรียน นายกรัฐมนตรี เรื่อง ข้อเสนอเพื่อเยียวยาฟื้นฟูเหยื่อและผู้เสียชีวิต จากความรุนแรงหรือความขัดแย้งทางการเมือง โดยนำรายละเอียดเกี่ยวกับยอดเงินชดเชยให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งระบุว่า ก่อการร้ายเสื้อแดงเผาเมือง เปรียบเทียบกับเงินชดเชยที่จ่ายให้เจ้าหน้าที่ทหารปกป้องชาติ มาเป็นโจทย์ให้นักเรียนตอบคำถาม ว่าเห็นด้วยกับการเยียวยาครั้งนี้หรือไม่ พร้อมให้เหตุผลประกอบอย่างชัดเจน แจ่มแจ้ง (10 คะแนน) คือ

กรณีเสียชีวิต เสื้อแดงเผาเมือง ได้ 7.75 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ทหารปกป้องชาติ 500,000 บาท, ทุพพลภาพ เสื้อแดงเผาเมือง ได้ 7.7 ล้าน เจ้าหน้าที่ทหารปกป้องชาติ 360,000 บาท, สูญเสียอวัยวะไม่สำคัญ แดงเผาเมืองได้ 1.9 ล้านบาท ทหารปกป้องชาติ 54,000 บาท, บาดเจ็บเล็กน้อย แดงเผาเมือง 235,000 บาท ทหารปกป้องชาติ 26,000 บาท ฯลฯ

ข้อ ข.ให้อ่านเรื่องแล้วตอบคำถามในกระดาษ คำตอบ 1. สาเหตุที่ทำให้ประเทศไทยเสียกรุงครั้งที่สาม 2. ทุกวันนี้ใครบริหารประเทศไทยหรือเราเสียเมืองขึ้นให้กับใคร 3. รากหญ้า หมายถึง

4. ไพร่ คือ หมายถึง 5. เขาบริหารประเทศอย่างไรบ้าง 6. ทำอย่างไรเราจึงจะได้รับอิสรภาพ โดยนำบทความ “เผาจนได้ดี” และบทความ 2555 ไทยเสียกรุงครั้งที่สามมาเป็นโจทย์

ข้อ ค. กำหนดให้อ่านเรื่องซิมซิมิ แล้วตอบคำถามให้ถูกต้อง ในกระดาษคำตอบ คือ 1.น้ำเสียงของผู้เขียนคือ ก.ประชดประชัน ข.ด่าทอ ค.ปลุกระดม ง.โฆษณาชวนเชื่อ 2.เหตุใด ซิม ซิมิ จึงพูดไทย ไม่ได้ ...........ฯลฯ 3.ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของซิมซิมิ .............ฯลฯ 4.เหตุใดไม่ปิดเว็บหมิ่น....................... ฯลฯ

โดยข้อนี้ ได้มีการนำบทกลอนเกี่ยวกับซิมซิมิ ของ “พี่คนดี” ที่ระบุเนื้อหาว่า “ซิมซิมิพูดไทยไม่ได้แล้ว สงสัยด่านางนกแก้วมากไปหน่อย นี่งัยครับเสรีภาพที่รอคอย แค่ขำๆ เพียงเล็กน้องยังคอยกัน ยังมีเว็บปากท็อกซินหมิ่นในหลวง มันจาบจ้วงหยาบช้ากว่าหลายเท่า มองไม่เห็นหรือแกล้งเป็นทำไม่ทัน ยังไม่เห็นป้องกันทันท่วงที เห็นหรือยังว่าเสรีมันมีได้ แต่จะปล่อยให้มากไปก็ใช่ที่ จะปิดเองหรือเพราะใครไอซีที ก็คงเห็นปล่อยเสรีอาจมีภัย ได้บันเทิงแบบขำๆต่ำไปนิด สวรรค์ความคิดมาจากคนเป็นส่วนใหญ่ คนพิมพ์ฝากเอาใส่ปากลูกไก่ไว้ สะท้อนตามความในใจมิใช่บ่น แอ๊บ..แก้เหงา แก้เก๊กซิมพิมพ์เล่นๆ ถ้าใช้เป็นมันก็ดี ก็มีผล ได้มองเห็นความในใจของหลายคน ที่อึดอัดและอดทนกับรัฐบาล” มาเป็นเนื้อให้นักเรียนอ่านก่อนตอบคำถาม

นอกจากนี้ยังพบว่า ล่าสุดได้มีการนำข้อสอบดังกล่าว มาถ่ายเอกสารทำในปลิวออกแจกจ่ายกันแพร่หลาย ตามย่านชุมชนในตัวเมืองพิษณุโลก จนทำให้เครือข่ายเสื้อแดงถึงกับลมออกหู ส่งใบปลิวถ่ายเอกสารให้เครือข่ายช่วยตรวจสอบกันวุ่น






โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 กุมภาพันธ์ 2555 15:23 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น