วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2554

พระปรางค์วัดอรุณใกล้ทรุด ดินยุบตัว


พระปรางค์วัดอรุณใกล้ทรุด!ดินยุบตัว (ไทยโพสต์)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

หวั่นพระปรางค์วัดอรุณฯ ทรุด ผู้ช่วยเจ้าอาวาสเผยพบการทรุดตัวของพื้นลานหน้าพระปรางค์หลังเกิดวิกฤติมหาอุทกภัย กรมศิลปากรเตรียมเข้าสำรวจเพื่อเร่งซ่อมแซมโดยด่วน

พระครูอรุณธรรมานุวัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ในฐานะประธานฝ่ายภูมิทัศน์และพิธีการ เปิดเผยเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ว่า ในช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ทางวัดอรุณฯ ได้ป้องกันอย่างเต็มที่จนทำให้วัดรอดจากน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้ทางวัดก็ยังคงสูบน้ำออกอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ได้พบการทรุดตัวของพื้นลานหน้าพระปรางค์ยาวประมาณ 2 เมตร ลึกประมาณ 1 ฟุต ห่างจากองค์พระปรางค์ไม่เกิน 10 เมตร ซึ่งแนวดังกล่าวอยู่บริเวณกำแพงริมแม่น้ำเดิมที่มีอายุมากกว่า 70-80 ปี

"ถ้าเป็นพื้นที่แนวกำแพงริมแม่น้ำใหม่จะไม่กังวล เพราะมีการถมแม่น้ำออกไป แต่นี่ทรุดในแนวพื้นที่กำแพงริมแม่น้ำเก่า เกรงว่าหากมีการทรุดตัวมากกว่านี้จะส่งผลกระทบต่อพระปรางค์ที่อาจจะเกิดการทรุดเอียงหรือพังลงมาได้"

พระครูอรุณธรรมานุวัตร กล่าวว่า ที่ผ่านมาการป้องกันน้ำท่วมมีการก่ออิฐ เสริมกระสอบทรายในพื้นที่โดยรอบ จากเดิมกำแพงสูง 2.80 เมตร เสริมขึ้นไปเป็น 3 เมตร ที่ทำให้งงก็คือ น้ำไม่ท่วม แต่ทำไมพื้นที่ภายในกำแพงเดิมถึงทรุด โดยกำแพงเดิมจะทำเป็นฟันปลาซิกแซก เพื่อลดแรงปะทะของน้ำ ซึ่งปัจจุบันได้ทำเป็นเขื่อนแนวตรง ทำให้พื้นที่ของกำแพงวัดปะทะกับน้ำโดยตรง ขณะเดียวกันพื้นที่ภายในวัดอรุณฯ โดยเฉพาะบริเวณองค์พระปรางค์ จะมีโพรงหรือท่อน้ำที่เข้ามาถึงองค์พระปรางค์ได้ เมื่อระดับน้ำสูงขึ้นหรือหน้าน้ำหลากน้ำท่วม ก็จะเข้าท่วมบริเวณฐานขององค์พระปรางค์วัดอรุณฯ ก่อน จะเห็นเหมือนว่าองค์พระปรางค์ลอยน้ำ

“ตอนนี้เราไม่รู้ว่าใต้พื้นดินที่ทรุดและภายในฐานองค์พระปรางค์เป็นโพรงมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากระบบวิศวกรสมัยก่อนเขาจะขุดให้เป็นโพรงแล้วนำท่อนซุงมาวางเพื่อเป็นฐานราก มีการวางระบบท่อโบราณเช่นไร มีการอุดตันหรือไม่ หากปล่อยทิ้งไว้เกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อพื้นที่และองค์พระปรางค์ได้ จึงอยากให้กรมศิลปากรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาตรวจสอบการทรุดตัวที่เกิดขึ้นด้วย ความรู้สึกของคนไทย หรือคนที่เห็นอาจจะรู้สึกเฉยๆ ว่ามีการทรุดตัวเล็กน้อย แต่อาตมาไม่คิดเช่นนั้น เพราะมันอยู่หลังกำแพงเก่าที่ดินมีการถมมานานมากแล้ว และไม่เคยเห็นการทรุดตัวแบบนี้ หากปล่อยไว้แล้วเกิดผลกระทบรุนแรงขึ้นมา จะสร้างความเสียหายต่อองค์พระปรางค์ซึ่งเป็นหน้าตาของประเทศได้” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณฯ กล่าว

ด้านนายธราพงศ์ ศรีสุชาติ ผอ.สำนักโบราณคดี กรมศิลปากร กล่าวว่า จะเร่งเข้าไปตรวจสอบความเสียหายของการทรุดตัวหลังกำแพงเดิมภายในพื้นที่วัดอรุณฯ เพื่อหาสาเหตุการทรุดตัวว่าเกิดจากอะไร แล้วจะเกิดผลกระทบต่อองค์พระปรางค์หรือไม่ จากนั้นจึงจะมีการซ่อมแซมเพื่อให้เกิดความมั่นคง ทั้งนี้ คงต้องหารือกับทางวัดว่ามีความเสียหายใดเกิดขึ้นกับทางวัดบ้าง

พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามมีที่มาสืบเนื่องจาก พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงมีพระราชปรารภสร้างพระปรางค์ในวัดอรุณฯ ซึ่งเดิมสร้างสูง 16 เมตร ให้สูงขึ้นอีก เพื่อเป็นศรีแก่พระนคร แต่พอทรงกำหนดแผนผังที่จะสร้างใน พ.ศ.2363 ได้รื้อพระปรางค์องค์เดิม และขุดดินวางรากฐานแล้ว ก็เสด็จสวรรคตเสียก่อน พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงโปรดฯ ให้ดำเนินการสร้างพระปรางค์ต่อ และเสด็จพระราชดำเนินมาทรงวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ.2385 พอสร้างเสร็จจนถึงยกยอดนภศูล และพระมหามงกุฎไว้บนยอด แต่ไม่ทันจัดงานฉลองก็สิ้นรัชกาลเสียก่อนใน พ.ศ.2394 ในรัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดฯ ให้จัดงานฉลอง ทั้งนี้ องค์ประปรางค์ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา สูง 81.85 เมตร วัดรอบฐาน 234 เมตร ปัจจุบันมีอายุราว 160 ปี




ขอขอบคุณข้อมูลจาก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น