วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

“ประชา” เร่งกั้นคลองประปาเสร็จใน 2 วัน-ห่วงน้ำมุดท่อ ไม่กล้าการันตีเขตปลอดน้ำท่วม



พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการ ศปภ



“ประชา” เผยเสริมคันคลองประปาถาวร พร้อมสร้างคันกั้นน้ำคลองวิภาวดี เสร็จภายใน 2 วัน กันมวลน้ำจากคลองรังสิตเข้า กทม.ชั้นใน เผยนายกฯ สั่งให้ช่วย กทม.เต็มที่ ขออะไรมาให้หมด ไม่กล้าการันตีไร้เขตปลอดน้ำท่วม อ้างน้ำเหนือยังลงมามาก น้ำผุดจากท่อคุมลำบาก

วันที่ 3 พ.ย. ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) กระทรวงพลังงาน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการ ศปภ. กล่าวถึงกรณีที่มีการทำลายคันกั้นน้ำคลองประปาว่า คันที่กั้นไว้เดิมค่อนข้างที่จะบอบบางก็มีการชำรุดไปบ้าง ซึ่งเมื่อคืนนี้ก็มีการซ่อมทั้ง 17 จุดแล้ว คลองประปาจึงไม่มีปัญหาแล้ว ทั้งนี้จะมีการเสริมคันถาวรโดยจะทำให้เสร็จภายใน 2 วันโดยได้รับความร่วมมือจากกรมชลประทานที่ส่งรถแบ็กโฮมา 3 คัน บริษัท อิตาเลียน-ไทย ส่งรถแบ็กโฮ 5 คัน กรมโยธาธิการ และกรมทางหลวง ส่วนการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำบริเวณคลองสามวานั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้รับร่วมมือจาก กทม. และไม่ว่า กทม.จะขอความร่วมมือในเรื่องบิ๊กแบ็ก (ถุงทรายขนาดใหญ่) แรงคน เราก็ขอสนับสนุนในทุกเรื่อง ขออะไรมาเราก็ให้ทั้งหมดเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้สั่งการว่าอะไรที่ กทม.ขอความร่วมมาก็ให้ไป ตอนนี้เราพยายามทำคันกั้นน้ำที่คลองวิภาวดีคาดว่าใน 2 วันนี้จะแล้วเสร็จ โดยมี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ดำเนินการอยู่ ซึ่งจะสามารถกั้นมวลน้ำที่จะไหลทะลักเข้ามาด้านล่างจากคลองรังสิตลงมาก็คงจะสามารถปิดกั้นได้ในระดับหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าความร่วมมือกับ กทม.ขณะนี้ยังมีอุปสรรคปัญหาหรือไม่ พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า ไม่มีอุปสรรค และ กทม.ก็มีผู้แทนมาเป็นคณะกรรมการน้ำคือ ผอ.สำนักระบายน้ำมาอยู่ที่ ศปภ. ซึ่งส่วนใหญ่ กทม.จะขาดอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นกระสอบทราย บิ๊กแบ็ก กำลังคน ในการที่จะเสริมคันกั้นน้ำ ศปภ.ก็ได้สนับสนุนทุกเรื่อง ได้จัดทหารจากกองทัพไทย ราชทัณฑ์ลงไปช่วยเหลือ เสริมให้ทุกจุดที่ กทม.ร้องขอ ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าน้ำที่แพร่ขยายไปทุกวันเป็นเพราะอะไร พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า ต้องยอมรับว่าน้ำที่ค้างอยู่ตอนเหนือลงมาค่อนข้างมาก สามารถระบายไปตะวันตกและตะวันออกได้ส่วนหนึ่ง และเข้ามาส่วนกลางและตอนล่างอีกส่วนหนึ่ง ทำให้เกิดเอ่อท่วมในกรุงเทพฯ

เมื่อถามว่าที่บอกว่ามวลน้ำเหนือไปแล้ว ทำไมยังเอ่อเข้ามาในกรุงเทพฯ ได้ พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า มันไม่ได้หมดทีเดียว และยังมีพอสมควรที่จะให้ลงตะวันออกให้มาก ตะวันตกหนึ่ง และส่วนกลางก็ลงมาเหมือนกัน ลงมาทางคลองเปรมประชากร คลองบางบัว ฉะนั้นทำให้เอ่อบางพื้นที่ใน กทม. เมื่อถามว่าน้ำยังมีอยู่หรือไม่ พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า มี ขณะนี้กำลังเร่งระบาย มีน้ำเหนือที่เหลือค้างอยู่คงไม่ถึงพัน (1 พันล้านลูกบาศก์เมตร) ดีขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อถามว่าท้ายที่สุดจะมีบางเขตปลอดภัยจากสถานการณ์น้ำท่วมหรือไม่ พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า คงมีเอ่อท่วมบ้าง ในส่วนที่เราคุมไม่ได้คือมาทางท่อ ควบคุมลำบาก เราพยายามอย่างเต็มที่ และเขตไหนที่มีปัญหามากเราจะมีการแจ้งอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่า ศปภ.จะรอดจากน้ำท่วมหรือไม่ พล.ต.อ.ประชาชนกล่าวว่า พยายามที่จะให้รอดทุกที่





โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 พฤศจิกายน 2554 11:45 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น