วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

เม้นท์กันสนั่น ! อินโฟกราฟิกผลงานรัฐบาล แหวกกฎทุกดีไซน์ สีสันจัดเต็ม

อินโฟกราฟิกผลงานรัฐบาล

อินโฟกราฟิกผลงานรัฐบาล

ชมอินโฟกราฟิกผลงานรัฐบาล หลังนายกรัฐมนตรีโปรโมทแรง แหวกทุกทฤษฎี หลากสีสัน หลายดีไซน์ ชาวเน็ตถามทำไมไม่เหมือนอินโฟกราฟิกตามทั่วไป

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา ถึงการสร้างความรับรู้แก่ประชาชน ผ่านทางเทคโนโลยีมากขึ้น โดยระบุว่า รัฐบาลได้จัดทำอินโฟกราฟิกสวย ๆ อธิบายง่าย ๆ เกี่ยวกับนโยบาย รายละเอียดงานของหน่วยงานราชการ และทิศทางขับเคลื่อนของรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีก็ได้สอบถามมายังผู้สื่อข่าวว่าได้เห็นอินโฟกราฟิกดังกล่าวหรือยัง พร้อมกับนำโทรศัทพ์มือถือมาโชว์ตัวอย่างผลงานดังกล่าวต่อผู้สื่อข่าว ล่าสุด (28 มกราคม 2559) บนเว็บไซต์ของรัฐบาล www.thaigov.go.th ได้มีการเผยแพร่ "สมุดภาพ Infographics รัฐบาลเพื่อประชาชน" ที่ระบุว่า จัดพิมพ์โดย สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ความยาว 104 หน้า


อินโฟกราฟิกผลงานรัฐบาล

โดยสมุดภาพอินโฟกราฟิกดังกล่าว ได้แบ่งออกเป็น 11 หมวดหมู่หลักในหน้าสารบัญ ได้แก่ การสร้างความปรองดอง, การจัดระเบียบสังคม, การช่วยเหลือเกษตรกรปัญหาความยากจน, การสร้างความเชื่อมั่นในเวทีโลก, มาตรการทางเศรษฐกิจ, การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎ หมายและการค้ามนุษย์, การลดความเหลื่อมล้ำ, การแก้ปัญหาภัยแล้ง, การยกร่างรัฐธรรมนูญ, การปฏิรูปประเทศ และมาตรการสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล และประกอบด้วยแบนเนอร์โควตคำพูด ทั้งของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ รวมทั้งแขกต่างชาติที่พูดถึงรัฐบาลไทย นอกจากนี้ ยังมีการนำข้อมูลมาจัดวางให้อ่าน ประกอบตัวการ์ตูน และภาพถ่ายข่าวจากสำนักต่าง ๆ โดยใช้โทนสีหลากเฉดและหลากสีสัน เลย์เอาท์หลายแบบ ดูได้ไม่ซ้ำเดิม

ทั้งนี้ยังมีรายงานอีกว่า อินโฟกราฟิกของรัฐบาลชุดนี้แตกต่างจากที่เคยพบ ไม่ได้ถูกออกแบบให้เหมือนอินโฟกราฟิกในแบบมาตรฐานสากล ซึ่งในโซเชียลมีเดียเองก็ได้มีการแชร์ลิ้งก์อินโฟกราฟิกของรัฐบาล พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า ผลงานรัฐบาลที่นายกฯ ระบุว่าเป็นอินโฟกราฟิกนั้นไม่ได้เป็นรูปแบบอินโฟกราฟิกที่เห็นได้ทั่วไป

ทั้งนี้ อินโฟกราฟิกโดยทั่วไป คือการทำข้อมูลมาย่อยประเด็นและแสดงออกมาเป็นภาพ และใช้ข้อความน้อย ๆ เพื่อให้เห็นภาพและเข้าใจได้มากที่สุด


อินโฟกราฟิกผลงานรัฐบาล

อินโฟกราฟิกผลงานรัฐบาล

อินโฟกราฟิกผลงานรัฐบาล

อินโฟกราฟิกผลงานรัฐบาล

อินโฟกราฟิกผลงานรัฐบาล


ติดตามข่าวประยุทธ์ จันทร์โอชา แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ภาพจาก www.thaigov.go.th
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
http://hilight.kapook.com/view/132218

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น