วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

“SimSimi” ซิมชิมิ แชทบอทจอมกวนเกรียนขั้นเทพ ถามตอบเกี่ยวกับคนดัง

ไอซีที เตือนเล่น “SimSimi” ซิมชิมิ โพสต์ชื่อบุคลล มีความผิดอาญา

รมว.ไอซีที เตือนผู้ใช้แอปพลิเคชัน Simsimi หากโพสต์ชื่อบุคคลที่มีข้อความไม่เหมาะสม ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ชี้อาจมีความผิดทางอาญา ฐานหมิ่นประมาท

 simsimi โดนฟ้องหมิ่นฯ โพสต์ด่าชื่อคน

simsimi โดนฟ้องหมิ่นฯ โพสต์ด่าชื่อคน

(3 ก.พ.) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยถึงกรณี กระแสการเล่นแอปพลิเคชัน “Simsimi” ที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศไทยขนาดนี้ว่า แอปพลิเคชั่นดังกล่าวมาจากประเทศเกาหลี มีลักษณะเป็นการพูดคุยโต้ตอบสนทนาในทุกๆเรื่อง ขณะเดียวกันมีการใช้ภาษาที่ไม่สุภาพ และไม่เหมาะสม รวมไปถึงการพิมพ์ชื่อบุคคลแล้วมีคำหยาบคาย หรือเข้าข่ายหมิ่นประมาท

อีกทั้งยังมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวลงบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะบน Facebook ทำให้เป็นการขยายวงกว้างในการรับรู้ สำหรับคำบางคำที่ไม่สมควรต่อประชาชนคนอื่นๆ ดังนั้นทางกระทรวงไอซีทีจึงมีการติดตามว่า การโพสต์ข้อความผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ มีคำไหนบ้างที่ไม่สมควรในการเผยแพร่

ทั้งนี้ในกรณีที่มีการพิมพ์ชื่อบุคคลสำคัญ หรือที่มีชื่อเสียง แล้วแอปพลิเคชั่นตอบกลับมา เป็นคำหยาบคายจำนวนมากนั้น ถือว่าเข้าข่ายหมิ่นประมาทบุคคลนั้นทันที ยิ่งการส่งต่อหรือการโพสต์ข้อความดังกล่าวผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิด และมีโทษตามกฎหมายอาญาเช่นกัน

ขณะที่ นายสงกรานต์ เตชะณรงค์ โฆษกกระทรวงไอซีที กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นกระแสการเล่นในช่วงแรกๆเท่านั้น เพราะเป็นความรู้อยากเห็น และอีกไม่นานกระแสดังกล่าวก็จะค่อยๆ หายไป พร้อมฝากเตือนเยาวชน และผู้เล่นทุกคนว่า โปรแกรมดังกล่าวสร้างมาเพื่อความสนุกสนาน จึงไม่ควรเล่นหรือโพสต์ข้อความที่เกินเลย หรือหมิ่นประมาทผู้อื่น เพราะอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายได้ ทั้งนี้ฝากผู้ใดพบเห็นการกระทำที่ผิด สามารถรายงานมาที่สายด่วนกระทรวงไอซีที 1212 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อน ๆ ที่เล่นเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ ก็ต้องสงสัยกับภาพบทสนทนาระหว่างตัวการ์ตูนสีเหลือง ๆ หน้าตาน่าเอ็นดูที่มาพร้อมกับข้อความในบทสนทนาดูน่ารัก น่าชัง แต่บางข้อความก็ยียวน กวนประสาทสุด ๆ ภาพการสนทนาเหล่านี้ถูกโพสต์อยู่บนไทม์ไลน์ของใครหลาย ๆ คน

“SimSimi” ซิมชิมิ แชทบอทจอมกวน ถามตอบเกี่ยวกับคนดัง

แชทบอทจอมกวน "SimSimi" ซิมชิมิ ถามตอบเกี่ยวคนดัง

แชทบอทจอมกวน "SimSimi" ซิมชิมิ ถามตอบเกี่ยวคนดัง

หมายเหตุ: ข้อความทั้งหมด เป็นการใช้คำค้นที่ระบุไว้ค้นหาผ่านทางเว็บไซต์www.simsimi.com/talk.htm หากมีข้อความใดที่ไม่เหมาะสม ขออภัยไว้ ณที่นี้ด้วย

ยิ่งลักษณ์

ยิ่งลักษณ์

ยิ่งลักษณ์- เก่งกว่ามาร์คมากๆ / ว่างเปล่า / เด๋วว๊อย หาโพยอยู่ / โพย อยู่ไหน ค้า / ตุ๊กตายาง / สวยอะ / แจ้วไปวันๆ / robot / เป็นดาราหน้าปกหนังสือ(พิมพ์) / ใครเก่งกว่าก็มาทำเอง / ไม่เอา ไม่อยากคุยเรื่องคนโง่ / สวยไปวันวัน / สวยรวยเก่ง / หุ่นเชิดทักษิณ / เดี๊ยนเอาอยู่ค่าาา / ปู “เอาอยู่”ไม่ว่าง / เอาอยู่ … ใช่มะ / นายกหญิงคนแรกของไทย นายกหุ่นเชิด / ปูไม่รู้ / อุตส่าห์เลือกเข้าไปก็ช่วยกล้าๆหน่อย / อย่าพูดถึงได้มะ จี๊ดสมองอ่ะ / คุยเรื่องอื่นดีกว่า เบื่อการเมือง / รักในหลวง / พอเถอะ / ใช้หญ้าแพรกป้องกันน้ำกันนะค้า / Perfect Prime minister / น้องทักษิณ / อย่าด่ากรูว่า “โง่” / ส่องสคริปส์ / ยิ่งเลอะ

อภิสิทธิ์

อภิสิทธิ์

อภิสิทธิ์- ดีแต่ปาก / เป็นได้แต่นายกเงา / คนหล่อ / เก่งมว๊ากกก เก่งดีเลย์ / มาร์คๆ / เป็นกิ๊กกะวอลเปเปอร์ไง / ทรราชฟันน้ำนม / บักโมไอ้ตัวเหลือง / ฉลาด หลักแหลม / นายกที่ดีหล่อด้วย / หล่อรวยหลวยมีชาติตระกูลมากกว่าทักษิณ / ขวัญใจชาวเกย์ / ดีได้แค่ฝ่ายค้าน / กิ้กศิริโชค ณ ราบ11 / มีคุณธรรม / 91 ศพ / หล่อและดี แบบนี้หายาก / หล่ออย่างเดียว กับดีแต่พูด / ดีแต่ปาก อิจฉาทักษิณ อยากเป็นนายก / ทำงานไม่เป็น / หัวหน้าแก็งไอติม / หล่อโฮก ยิ้มหวาน ฉลาด ใจดี / นายกรัฐมนตรีไทยที่ถูกเรียกว่าเด็กดีแต่พูด / หล่อโคตร / หล่อ กินไม่ได้ ทำงานก็ไม่ได้ / นักการเมือง คนเก่ง / ดีเกินไป / นายกของฉัน / พูดมาก

กรณ์

กรณ์

กรณ์- อำมาตย์ไม่จิบไวน์ แต่แ*กแม่โขง / รมต.คลังมือฉมังที่ทั่วโลกยอมรับ / อยากให้คุณเป็นนายกอ่ะ / รมต. มือฉมัง กุข่าวปั่นหุ้น / หัวเถิก

ณเดชน์

ณเดชน์

ณเดชน์- พ่อเทพบุตรของฉานนนน / หล่อกว่าบอย ปกรณ์ หมาก ปริญและก็เคน ภูภูมิ^^ / แฟนครูหนึ่ง / ของชั้นย่ะ / หล่อจริงๆ / แฟนญาญ่านิ / น่ากินอ่ะ / หล่ออ่ะ / เเฟนอุรัสยา / ญาญ่า / นักแสดงฝีมือดี หล่อ น่ารัก กตัญญู / หล่อเหรอ เราหล่อกว่า จบนะ / หล่อปฏิหารย์ / โหย อย่าให้พูด แซ่บเวอร์ / ณเดชน์โฆษณาฟรุตโตะๆๆ / อย่ามายุ่งกับแฟนชั้นนะ / รักน้องสาวชื่อญาญ่าจนขาดใจ / แฟนเรา / ว่าที่แฟนอุรัสยาเค้า เข้าใจป่ะ!!!! / Superhero /

สรยุทธ์

สรยุทธ์

สรยุทธ์ - อ่านข่าว…ถ้าสุรยุทธอะเขายายเที่ยง / สุดยอด / ผู้ชายใส่แว่นพูดมากๆอ่ะนะ / ปากจัด / แฟนโก๊ะตี๋แน่ๆ / เรื่องเล่าเช้านี้ / สันดานเสียชอบเสี้ยม / นายกไทย ในช่วงน้ำท่วม / ผู้สื่อข่าวที่ดราม่าเกิ๊น / นายกคนปัจจุบัน / มุขฝืด / ฝักใฝ่เสื้อแดงแต่แอ๊บเป็นกลาง / ชอบเป็ดน้ำแดง / โก๊ะตี๋ ช่วยด้วย!! / พี่เค้าแฟน Liverpool / บ้า..หงส์แดง / ดราม่า / มาเป็นนายกรัฐมนตรีเถอะ เอาอีโก๊ะตี๋ เป็นรองนายกด้วยนะ / กูอยากให้เป็นนายกจิงๆ / แฟนไก่ภาสิทรึปล่าวว~ /

อั้ม พัชราภา

อั้ม พัชราภา

อั้ม พัชราภาสวยโฮก แต่แก่ไปหน่อย / ตัวแม่เลยนั่น / งามเกินบรรยาย / คนที่แก่ๆอะหรอ!??? / นวลนาง / นางเอกช่อง 7 สวย น่ารัก เซ็กซี่ / ได้ทีไม่มีลืม / พรีเซนเตอร์แผนกศัลยกรรม รพ.บางมด / โสยยยมากก / คานทอง / ขอบคุณสำหรับมินิ thx q very much ka / แต่งงานกันไหม / สวย ดูม / แฟนผม / เคยคบ”ต๊อด ศินะ” / สวย โสด ตุ๊ดยังชอบ / ที่พูดภาษาอังกฤษเปนอะหรอ ? /

โก๊ะตี๋

โก๊ะตี๋

โก๊ะตี๋- ตลกน่ารักจิตใจดีอ่ะ / นายกช่วยน้ำท่วม / นมใหญ่ / ขายข้าวมันไก่ / รองนายก ช่วงน้ำท่วมไง / น่าร๊อกอ่า >

เคน ธีรเดช

เคน ธีรเดช

เคน ธีรเดชบางทีก็แก่แระนะ / ลูกสองแล้วนะ / สามีหน่อยบุษกร / หล่อ ล่ำ อบอุ่น สเป็คเลยอ่ะ / น่ากินมว๊าก / ลูก 2!

ชมพู่ อารยา

ชมพู่ อารยา

ชมพู่ อารยา- สวยเหมือนหงส์ :)/ ตาหวานมากกก / พู่ไหน / นี่บ่ เรยา ซุปตาละครหลังข่าว /ไม่สวย / งามเงิ้บบบบ / ฝากแจ่วไปแอลเอ / เด็ดด / ชอบชมพู่ เพชรฯมากก่า / แซบ เว่อร์ / ไม่รู้จัก ใครวะ!? / ตัวแม่ / ไม่รู้จัก รู้จักแต่ชมพู่ ก่อนบ่าย

ชูวิทย์

ชูวิทย์

ชูวิทย์ – อาบอบนวด / นายกในฝัน / หมาชี้เป้า / เจ้าพ่ออ่างตัวจริง / สร้างกระแส / จอมแฉ สะท้านยุธจักร / บ่อนแตก…! / พ่อของลูก / แฉไรดี /เก่งแต่ปาก / กูรักชูวิทย์ / แกแฉแต่เช้าอ่ะรายนั้น / เเฉตำรวจ / เฮียแกชอบแฉ / นายแน่มาก / ส.ส.ไทยคนเดียวที่ทำงานคุ้มเงินเดือน / เราชอบเค้านะ / ลุงหนวด วันๆแฉแต่บ่อน / ลูกสาวสวย / ระวังโดนแฉ / แฉ!! แม่งเลย / เฮียแกขาลุย

แหล่งข้อมูล มติชนออนไลน์

Simsimi (ซิมซิมิ)

มันคือแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า Simsimi (ซิมซิมิ) แอพพลิเคชั่นสุดอินเทรนด์ ที่กำลังระบาดอยู่ในตอนนี้ Simsimi มาจากภาษาเกาหลีคำว่า 심심이 (ซิมซิมิ) แปลว่า เบื่อ แอพพลิเคชั่นสัญชาติเกาหลี เป็นบอทแชท (Chatting Robot) ดูเผิน ๆ เหมือนกับแอพพลิเคชั่นที่เอาไว้พูดคุยกันธรรมดาทั่วไป เหมือนกับ Line หรือ WhatsApp ที่โต้ตอบพูดคุยเหมือนกับเพื่อน ๆ ทั่วไป แต่ความสามารถของ Simsimi ก็คือสามารถโต้ตอบและพูดคุยเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ และจุดเด่นของ Simsimi ก็คือสามารถเลือกคำตอบได้ฉลาดและบางคำตอบก็มาพร้อมกับความยียวน กวนประสาท บางประโยคที่ Simsimi ตอบ ทำให้คนเล่นถึงกับอึ้งกันเลยทีเดียว ทำไม Simsimi ถึงเลือกคำตอบได้หลากหลาย เพราะเราสามารถสอน(Teach) และเพิ่มประโยคคำพูดโต้ตอบต่าง ๆ ให้กับ Simsimi ได้ จึงไม่แปลกถ้าหากเราเล่น Simsimi แล้วมีคำพูดประโยคแปลก ๆ หรือมีคำหยาบหลุดออกมา แอพฯ ตัวนี้จึงกำหนดอายุสำหรับผู้ใช้งานที่มีอายุ 17 ปี ขึ้นไป

ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น