วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เตียบัญบอก ฮ.ไทยล้ำแดนแค่ยิงขู่ให้ออก


เตียบัญบอก ฮ.ไทยล้ำแดนแค่ยิงขู่ให้ออก (ไอเอ็นเอ็น)

พลเอก เตีย บัญ ระบุ ฮ. ไทย ละเมิดดินแดน พยายามจะลงจอดในเขตเขมร จึงต้องยิงไล่ออกไป ส่วน โฆษกฯกลาโหมเขมร บอก ทั้ง 2 ฝ่าย มีการยิงต่อสู้กันจริง

สำนักข่าว ดึมอัมปึล สื่อของกัมพูชา รายงานว่า พล.อ.เตีย บัญ รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา ระบุว่า จากกรณีกองร้อยตำรวจป้องกันพรมแดนทางบกที่ 303 ของกัมพูชา ยิงใส่ เฮลิคอปเตอร์ขนเสบียงของทหารไทย ด้วยปืน AK-47 ร่วมร้อยนัดวานนี้นั้น พล.อ.เตีย บัญ ระบุว่า ฝ่ายไทย พยายามลงจอดในดินแดนกัมพูชาโดยไม่มีเหตุผล จึงต้องบังคับให้ออกไป

พล.อ.เตีย บัญ กล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ของไทย ลำดังกล่าว ต้องการมาลงในดินแดนกัมพูชา แต่เราไม่ให้ลง มันไม่สมเหตุผล มันไม่ใช่ที่ลง ดังนั้น ต้องบังคับให้ออกไป รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา ปฏิเสธจะให้รายละเอียดการยิง โดยบอกเพียงแค่ว่า เป็นการบังคับให้ออกไปเท่านั้น ขณะที่ เฮลิคอปเตอร์ของไทย พยายามจะลงจอดและละเมิดดินแดนเขมร

หนังสือพิมพ์กัมพูชาใหม่ รายงานอ้าง พล.ท.ชุม โซะเจียต โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ที่ระบุว่า กระทรวงฯ กำลังหาข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เพื่อให้มีความชัดเจนว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างไร พร้อมกล่าวยืนยันว่า มีการยิงปะทะกันเกิดขึ้นจริง โดยที่ทหารของกัมพูชา ได้ยิงปืน AK-47 เข้าใส่เฮลิคอปเตอร์ของไทย กรณีทหารสองฝ่ายปะทะกันนั้น ไม่ทราบว่ายิงไปจำนวนเท่าใด ฝ่ายกัมพูชา ใช้ปืน AK-47 ส่วนฝ่ายไทยใช้ปืนบนเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งไม่ทราบประเภท นอกจากนี้ ยังระบุว่า ฝ่ายกัมพูชา ไม่ได้ยิงเข้าใส่เครื่องบิน เพียงแค่ยิงขู่เท่านั้น





[16 ตุลาคม] ผบช.นาวิกโยธิน ทำหนังสือประท้วงเขมร ยิง ฮ.


ผบช.นาวิกโยธิน ทำหนังสือประท้วงเขมร ยิง ฮ. (ไอเอ็นเอ็น)

ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ทำหนังสือประท้วง กัมพูชา หลังเฮลิคอปเตอร์ถูกยิง ยัน ไม่ได้ล้ำน่านฟ้า นัดถก 2 ฝ่าย พรุ่งนี้

พล.ร.ท.พงษ์ศักดิ์ ภูรีโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรี-ตราด เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือประท้วงไปยังผู้บัญชาการหน่วยภูมิภาคที่ 3 ของกัมพูชาแล้ว จากกรณีที่ทหารของกัมพูชา ใช้ปืนกลขนาดเล็กยิงใส่เฮลิคอปเตอร์รุยเบลล์ 212 ของไทย ซึ่งกำลังลำเลียงเสบียงตามภารกิจปกติ โดยยืนยันว่า เฮลิคอปเตอร์ของไทย ไม่ได้บินล้ำเขตอธิปไตยของกัมพูชาอย่างแน่นอน ร้อยเปอร์เซ็นต์ พร้อมย้ำว่า กองกำลังของไทย ไม่ได้มีการยิงตอบโต้ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ อาจเกิดความเข้าใจผิด จึงมีการนัดหารือกันระหว่าง ผู้บัญชาการหน่วยไทยกับกัมพูชา ในวันพรุ่งนี้

ขณะเดียวกัน กองทัพเรือได้ทำหนังสือประท้วง สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผ่านไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ด้วยเช่นกัน และยืนยันว่าความสัมพันธ์ไทย - กัมพูชา ในพื้นที่ดังกล่าว แน่นแฟ้นดีมาก ซึ่งไทยเอง ก็มีการส่งเสบียงให้กัมพูชามาโดยตลอด


ฮ.ทหารไทย ถูกกัมพูชายิงถล่มกว่า 100 นัด!

เฮลิคอปเตอร์ทหารไทย ถูกกัมพูชายิงถล่มกว่า 100 นัด ส่งผลให้ใบพัดของตัวเครื่องได้รับความเสียหาย จนต้องรีบบินลงจอดฉุกเฉิน ขณะที่ทางกัมพูชาอ้างว่า ไทยบินลุกล้ำน่านฟ้า อีกทั้งยังได้ยิงตอบโต้กลับ เป็นเหตุให้กัมพูชาจำเป็นต้องยิงถล่มหนักกว่าเดิม และส่งผลให้นักบินไทยต้องรีบบินกลับทันที

ช่วงเวลาประมาณ 13.30 น. ของวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 กองกำลังจันทบุรี-ตราด กองทัพเรือ ต้องลงจอดฉุกเฉินบริเวณสนามเขาล้าน จ.ตราด เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวได้ถูกยิงถล่มกว่า 100 นัด ทำให้ใบพัดหลังของตัวเครื่องได้รับความเสียหาย นักบินจึงตัดสินใจนำเครื่องไปลงจอดฉุกเฉินในบริเวณดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทางด้านนักบิน รวมทั้งช่างเครื่องและเจ้าหน้าที่ รวม 9 นาย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

จากการตรวจสอบพบว่า เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าว ฮ.ของทหารเรือได้บินตรวจความเรียบร้อยบริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา และบินขนเสบียงนำส่งให้กับทหารพรานนาวิกโยธินที่บริเวณเนิน 326 ซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านเจ๊กลัก ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ปรากฏว่า ขณะที่ ฮ.กำลังร่อนเพื่อลงจอด ได้มีกระสุนปืนยิงขึ้นมาจากกองกำลังไม่ทราบฝ่ายจำนวนหลายนัด และยิงใบพัดหลักท่อนหางของเครื่องเสียหาย ทำให้นักบินเกรงว่าจะเกิดอันตราย จึงนำเครื่องลงจอดบริเวณหน่วยควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 3 เพื่อตรวจสอบความเสียหาย

ทั้งนี้ น.อ.กิตติคุณ นาคสุก ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เฮลิคอปเตอร์ได้ถูกยิงจริง แต่ไม่ทราบว่ากระสุนปืนเป็นของฝ่ายใด ทั้งนี้ กำลังดำเนินการตรวจสอบว่า ในบริเวณพื้นที่นั้นมีกองกำลังฝ่ายใดตั้งอยู่บ้าง แต่เนื่องจากเกรงว่า หากเปิดเผยข้อเท็จจริงออกไปอาจจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ขอยืนยันว่า ฝ่ายไทยไม่มีการบินล่วงล้ำน่านฟ้าไปแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าว อาจจะส่งผลต่อความมั่นคง และความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันปรึกษาหารือ และพร้อมที่จะประสานงานไปยังกองกำลังฝ่ายกัมพูชาเพื่อปรับความเข้าใจ เนื่องจากอาจจะเป็นการเข้าใจผิดกัน

ในวันเดียวกัน ทางสำนักข่าวอีเอ็นของกัมพูชา รายงานว่า ทาง พล.ต.ดี เพน รองหัวหน้าที่จัดการงานพรมแดนในกองบัญชาการใหญ่ และเป็นหัวหน้าความสัมพันธ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ระบุว่า เมื่อเวลา 13.30 น. เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของไทย บินไปเหนือจุด 329 ที่ จ.เกาะกง ซึ่งทางทหารกองร้อยประจำการของกัมพูชาที่ 3.3 ได้ยิงปืนเข้าใส่ร่วม 100 นัด ถูกบริเวณปีกด้านหลังของเครื่องบิน ทำให้ต้องลงจอดบนเขตไทยที่จุดชายแดน จ.เกาะกง กับ จ.โพธิสัตว์ และทางเฮลิคอปเตอร์ของไทย ได้ยิงตอบโต้ด้วยปืนชนิด 12 ม.ม. ประมาณ 4 นัด เข้าใส่ฝ่ายกัมพูชา แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ พล.ต.ดี เพน ยังระบุต่อว่า คำประกาศของสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ประกาศแล้วว่า ไม่ให้มีศัตรูไหนรุกรานได้แม้แต่มิลลิเมตรเดียว แล้วเราก็ไม่รุกรานเขาแม้แต่มิลลิเมตรเดียวเช่นกัน

ขณะที่แหล่งข่าวกัมพูชา ได้เปิดเผยว่า มีการปะทะกันระหว่างทหารไทย และทหารกัมพูชา ที่จุด 329 พนมตามีน ตามแนวตะเข็บชายแดนกัมพูชา ในพื้นที่ จ.เกาะกง โดยการยิงปะทะเกิดขึ้นหลังจาก ฮ.ของทหารเรือไทย จะทำหารลงจอดที่จุด 329 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทหารเขมรควบคุมอยู่นั้น และบริเวณดังกล่าวก็เป็นที่ห้ามไม่ให้ลงจอด ทางทหารกัมพูชาเลยจำเป็นต้องยิงขู่ไปประมาณ 100 นัด แต่ทหารไทยยิงตอบโต้กลับลงมาจำนวนมาก ทำให้ทหารเขมรยิงต้องตอบโต้กลับไปอย่างหนัก จากนั้น ฮ.ของทหารไทย ก็ได้รับความเสียหายจนต้องบินกลับไปยังฝั่งไทย

ทางด้าน นายกวย ซาเรือน ผู้บัญชาการตำรวจพรมแดนทางบกที่ 825 ที่ประจำการใกล้สถานที่เกิดเหตุ กล่าวว่า การยิงปะทะดังกล่าวไม่มีปัญหารุนแรงอะไร เป็นเพียงความเข้าใจผิดกันเท่านั้น ตนได้พูดคุยกับฝ่ายไทยแล้ว และฝ่ายไทยยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอะไรกันระหว่างทหารไทย กับทหารกัมพูชาตาม ส่วนโครงการนัดเตะฟุตบอลกระชับมิตรระหว่างทหาร 2 ประเทศที่ ต.ทมอดา ยังเป็นไปตามปกติ

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้มีการปิดจุดผ่านแดนชั่วคราว บริเวณเขาวง-บ่อไร่-บ้านท่าเส้น ซึ่งมีการเสริมกำลังทหารเข้าไปตรึงอยู่ในพื้นที่ด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น