วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ข่าวเด่นน้ำท่วมล่าสุด ประจำวันที่ 29 พย 2554

วีระ คาดไม่เกิน 10 ธ.ค. กรุงเทพฯน้ำแห้ง








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

วีระ ระบุไม่เกินวันที่ 10 ธันวาคม กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกแห้ง ส่วนฝั่งธนบุรีคงไม่เกินสิ้นปี แถมเตรียมเปิดแนวบิ๊กแบ็ก-ประตูระบายน้ำเพิ่ม เชื่อไม่กระทบกรุงเทพฯ ชั้นใน แต่แจ้งวัฒนะ 14 ยังน่าห่วงที่สุด

วันนี้ (29 พฤศจิกายน) นายวีระ วงศ์แสงนาค ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ กล่าวถึงเรื่องการรื้อแนวกระสอบทรายบิ๊กแบ็กออก โดยระบุว่า อยู่ในช่วงการพิจารณา เหตุเพราะพื้นที่แจ้งวัฒนะ 14 ยังมีน้ำท่วมประมาณ 50-80 เซนติเมตร ซึ่งถ้าหากตัดสินใจเปิด อาจจะทำให้น้ำท่วมได้ ดังนั้น จึงจะสรุปในวันพรุ่งนี้ (30 พฤศจิกายน) อีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ นายวีระ ยังมั่นใจว่าการเปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม จะไม่ส่งผลต่อกรุงเทพฯชั้นใน เนื่องจากมวลน้ำเหนือได้ลดลงแล้ว อีกทั้งทาง กทม. และ ศปภ. ได้เตรียมที่จะเปิดประตูระบายน้ำอื่น ๆ เนื่องจากสถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลายลง โดยส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าภายใน 2 - 3 วัน จะมีคำตอบที่ชัดเจน และคาดว่าภายในวันที่ 5-10 ธันวาคมนี้ สถานการณ์น้ำจะคลี่คลาย ส่วนฝั่งธนบุรีปริมาณน้ำน่าจะหมดก่อนสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม นายวีระ ยังกล่าวถึงปัญหามวลชนในการเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ว่า เป็นการกระทำโดยพลการ และไม่เคารพกฎกติกา จึงทำให้มีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งทาง กทม.ประเมินที่จะเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ เป็น 1.50 เมตร ในวันพรุ่งนี้อยู่แล้ว เพียงขอเวลาประเมิน 1 - 2 วัน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผอ.ศปภ. รวมถึงผู้ว่าฯกทม. อยู่ระหว่างการพูดคุยกับมวลชน ทั้งนี้ ยังขอความร่วมมือไปยัง พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ แกนนำมวลชนในการเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ให้มาร่วมพูดคุย ขณะที่ยืนยันว่า พ.ต.ต.เสงี่ยม ไม่ใช่คนของ ศปภ.





เร่งสูบน้ำนิคมฯ บางกะดี เหลือ 1.2 เมตร คาด 4 วันแห้ง












เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

นิคมฯ บางกะดี น้ำลดลงร่วม 1 เมตร จนท.เร่งสูบน้ำที่ยังสูงกว่า 1.2 เมตร คาดว่า เสาร์นี้ (3 ธ.ค.) แห้งหมด

วันนี้ (29 พฤศจิกายน) นายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางกะดี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำที่ยังท่วมขังในนิคมฯ โดยระบุว่า หลังจากที่น้ำท่วมสวนอุตสาหกรรมบางกะดีมาร่วม 1 เดือน ทำให้ต้องนำเครื่องสูบน้ำจำนวน 20 เครื่อง มาสูบออกได้ 4 วันแล้ว ทำให้น้ำที่สูง 3 เมตร ลดลงเหลือ 1.2 เมตร และคาดว่าอีก 4 วันน้ำน่าจะแห้งหมด

ทั้งนี้ หากสถานการณ์น้ำเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ก็จะสามารถเริ่มทำความสะอาดพื้นที่ภายในนิคมฯ บางกะดี และเขตพื้นที่เทศบาลทั้งหมดได้ในวันที่ 6 ธันวาคมนี้








ครม.ไฟเขียวเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักร-ชิ้นส่วนรถยนต์






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ครม.ไฟเขียวเว้นภาษีชิ้นส่วนรถยนต์ ช่วยผู้ประกอบการถูกน้ำท่วม ด้านฮอนด้าได้ยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป เหตุเป็นบริษัทเดียวที่โรงงานผลิตรถยนต์ได้รับความเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ครม. ได้มีมติเห็นชอบให้ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร รถยนต์สำเร็จรูป ชิ้นส่วนรถยนต์ ให้แก่ผู้ประกอบการรถยนต์ที่ประสบปัญหาอุทกภัย โดยกำหนดระยะเวลาตั้งแต่ 25 ตุลาคม 2554-30 มิถุนายน 2555 เพื่อบรรเทาความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม ทั้งนี้มีข้อแม้ว่า การนำเข้าที่จะได้รับการยกเว้นภาษีนั้น ต้องนำเข้ามาทดแทนการผลิตในประเทศที่ไม่สามารถดำเนินการได้

ในส่วนของบริษัทฮอนด้า ออโตโมบิล นั้น ถือเป็นผู้ประกอบการรถยนต์เพียงรายเดียวที่เข้าข่ายถูกน้ำท่วมเสียหาย จนไม่สามารถประกอบรถยนต์ได้ ซึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษีการนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป ส่วนผู้ประกอบการรายอื่นได้รับความเสียหายที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนเท่านั้น แต่โรงงานผลิตรถยนต์ไม่ถูกน้ำท่วม ดังนั้น จึงจะได้รับการยกเว้นภาษีเพียงแค่เฉพาะชิ้นส่วนรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายจนไม่สามารถผลิตได้





กันไว้ก่อน! สคบ. คุมราคาซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบโดย Tungphoto/Shutterstock.com

สคบ. จับมือสมาคมธุรกิจต่าง ๆ คุมราคาค่าซ่อมบ้านที่เสียหายจากน้ำท่วม

วันนี้ (29 พฤศจิกายน) นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า จากปัญหาน้ำท่วม ทำให้การซ่อมสิ่งที่เสียหายต่าง ๆ มีราคาที่สูงขึ้น ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้มีการประสานกับสมาคมธุรกิจที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ให้กำหนดราคากลางในการซ่อมบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

อีกทั้ง ยังประสานงานไปที่ผู้รับเหมาดูแลเรื่องช่าง ไม่ให้ขาดแคลนตลาด โดยจะส่งนักเรียนอาชีวะศึกษาและการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ร่วมซ่อมแซมบ้านด้วย นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในการดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ผู้ประสบภัยด้วย

ทั้งนี้ สคบ. จะเป็นสื่อกลางในการติดต่อหน่วยงานต่าง ๆ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 1166 และเบอร์โทรศัพท์ของศูนย์ทำเนียบรัฐบาล 1111



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น