ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- ในช่วงหลายเดือนมานี้สนามบินโนยบ่ายกรุงฮานอยกลายสภาพเป็นศูนย์ผู้อพยพชั่วคราวให้เห็นอยู่บ่อยๆ ซึ่งก็ไม่ต่างไปจากสนามบินเตินเซินเญิ๊ต นครโฮจิมินห์ที่เป็น "ฮับ" การบินของภาคใต้ สถานการณ์ที่สนามบินทั้งสองแห่งมีสาเหตุอันเดียวกันคือ การ "ดีเลย์" และการยกเลิกของเที่ยวบินสายการบินต่างๆ ซึ่งผู้เดินทางเรียกสายการบินเหล่านี้อย่างประชดประชันว่า "ซอรี่แอร์ไลน์" เมื่อดูตัวเลขสถิติก็จะพบว่า เจ็ตสตาร์แแปซิฟิก สายการบินต้นทุนต่ำร่วมทุนเวียดนาม-ออสเตรเลีย มาอันดับ 1 "ซอรี่แอร์ไลน์ส" ขึ้นชื่อที่สุดในเรื่องการยกเลิกเที่ยวบินกระทันหัน และขนย้ายผู้โดยสารไปขึ้นเครื่องของสายการบินอื่น ซึ่งบ่อยครั้งจะต้องรอเช้าจดเย็นหรือเย็นจนถึงวันรุ่งขึ้น สถิติขององค์การบริหารการบินพลเรือนเวียดนามชี้ว่า ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว สายการบินในประเทศแห่งต่างๆ ได้ให้บริการรวมกันทั้งหมด 15,844 เที่ยว ในนั้นมีเที่ยวบินที่ "ดีเลย์" ด้วยสาเหตุต่างๆ จำนวน 3,276 เที่ยว (20.7%) ยกเลิก 182 เที่ยว (1.1%) และ ยังพบว่าสาเหตุใหญ่ที่สุดของการเสียเวลาก็คือ เครื่องบินไปถึงท่าอากาศยานช้ากว่ากำหนด ซึ่งมีจำนวน 1,654 เที่ยว คิดเป็น 50.5% ของทั้งหมด การดีเลย์ของเที่ยวบินต่างๆ มีหลากหลายสาเหตุ ตั้งแต่บินชนนก จนถึงการตัดสินใจเองของบริษัทสายการบินนั้นๆ ซึ่งมีจำนวน 736 เที่ยว (25.1%) สาเหตุจากลมฟ้าอากาศ จำนวน 185 เที่ยว (5.6%) นอกจากนั้นเป็นสาเหตุจากเครื่องเสีย ความไม่พร้อมด้านเครื่องมืออุปกรณ์ ความไม่พร้อมด้านการให้บริการ รวมทั้งถูกหอควบคุมการบินสั่งห้ามบิน ซึ่งประการหลังสุดนี้มีทั้งหมด 416 เที่ยว คิดเป็น 10.0% เลยทีเดียว ส่วนสาเหตุของการยกเลิกเที่ยวบินนั้น 47.3% เกิดจากปัญหาทางเทคนิค กับ 41.2% เป็นปัญหาจากสภาพภูมิอากาศ "ซอรี่แอร์ไลน์ส" หมายเลข 1 เจ็ตสตาร์แปซิฟิก ดีเลย์รวม 482 เที่ยวบิน (31.9%) ยกเลิก 19 เที่ยวบิน (1.2%) ส่วนมือวางอันดับ 2 ได้แก่เวียดเจ็ตแอร์ สายการบินต้นทุนต่ำของเอกชน ในเดือนเดียวกันมีเที่ยวบินทั้งหมด 3,256 เที่ยว ดีเลย์ 805 เที่ยว (24.3%) ยกเลิก 39 เที่ยว (1.2%) และ เวียดนามแอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติมาเป็นอันดับ 3 ดีเลย์ 1,960 เที่ยว แต่คิดเป็น 18.2% ของทั้งหมด ยกเลิกเที่ยวบินอีก 123 เที่ยว หรือ 1.1% วาสโกแอร์ สายการบินเช่าเหมาลำและขนส่งสินค้า มีเที่ยวบินรวม 333 เที่ยว ดีเลย์ 29 เที่ยว (8.7%) ยกเลิก 1 เที่ยว (0.3%) แต่ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม สำหรับผู้โดยสารไม่มีทางเลือกอื่นนอกเสียจากจะต้องรอ รอ และรอ .. ปลายเดือนที่แล้วบริษัทเอกชนหัวใสรายหนึ่งได้ร่วมกับท่าอากาศโนยบ่าย นำเอาห้องนอนฉุกเฉิน ที่เรียกว่า SleepPod ไปติดตั้งในอาคารผู้โดยสารขาออกเพื่อให้ผู้โดยสารที่ตกค้างเช่านอน อย่างไรก็ตามให้บริการได้เพียง 4 วันก็ต้องรื้อถอนออกไป เมื่อการท่าอากาศยานภาคเหนือมีประกาศิตว่าผิดกฎหมายเนื่องจาก ซึ่งตามกฎการบินพลเรือนนั้นผู้โดยสารที่ตกค้างด้วยเหตุที่เกิดจากเครื่องบินเสียเวลาหรือเที่ยวบินถูกยกเลิก จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น บริษัทสายการบินจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด ทั้งเรื่องการกินการนอน อาหารและเครื่องดื่มครบทุกมื้อ และการเดินทางไป-กลับสนามบิน จนกว่าจะได้เดินทาง แต่นั่นก็ไม่ใช่ทั้งหมด มีหลายกรณีที่ไม่อาจทำเช่นนั้นได้ ทำให้ผู้โดยสารต้องยึดห้องที่เคยนั่งรอเป็นห้องนอนรอ ตามสไตล์ของใครของมัน ความหวังก็คือ การเดินทางไปกับเที่ยวบินต่อไป. . |
|||||
|
ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์ Thailand > เรื่องทั่วๆไปที่คนไทยควรรู้ >
วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2557
ภาพชุด -- สนามบินฮานอยกลายเป็นศูนย์ผู้ลี้ภัย เหยื่่อ "ซอรี่แอร์ไลน์ส" ในเวียดนาม
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น