วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

“วงศ์สวัสดิ์” แหยง! เลิกส่งทายาทรักษาเก้าอี้ ผวาโกงทั้งโคตร


ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย สั่งห้าม ส.ส.ลาออกเพื่อลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นอีก หลังพ่ายยับศึกเมืองปทุมฯ ครอบครัววงศ์สวัสดิ์ เข็ด ไม่กล้าส่งทายาทลงรักษาเก้าอี้ กลัวถูกศาลชี้โกงทั้งตระกูล แย้มมีคนเสียบแทน “ชินณิชา” แล้ว

วันนี้ (23 เม.ย.) ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมพรรคเพื่อไทย ว่า ในที่ประชุมได้มีการหารือถึงผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 5 จ.ปทุมธานี และการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ที่ปรากฏว่า ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยแพ้ทั้ง 2 สนาม โดยได้วิเคราะห์ถึงสาเหตุการแพ้การเลือกตั้ง ว่า ไม่ได้เกิดจากคะแนนความนิยมของพรรคและรัฐบาลตกต่ำลงแต่อย่างใด

นายพร้อมพงศ์ ยังอ้างถึงผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค.54 ซึ่งว่าที่ ร.ต.สุเมธ ฤทธาคนี อดีต ส.ส.เขต 5 ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ได้ 4.9 หมื่นคะแนน ขณะที่ นายเกียรติศักดิ์ ส่องแสง ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ ได้ 3.4 หมื่นคะแนน จะเห็นได้ว่าคะแนนของพรรคประชาธิปัตย์ลดลงกว่าเดิมด้วยซ้ำ ทั้งนี้ สาเหตุที่แพ้ชนะกันเพียง 3 พันคะแนนนั้น มาจากประชาชนออกมาใช้สิทธิน้อย และอาจเบื่อหน่ายการเลือกตั้ง

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันเหตุการณ์เช่นนี้ในอนาคต ทางพรรคได้ออกมาตรการห้ามไม่ให้ ส.ส.ลาออกเพื่อไปสมัครเลือกตั้งลักษณะนี้อีก แม้จะมีสิทธิทางกฎหมายก็ตาม และหากสมาชิกคนใดไม่ทำตามก็จะไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้งอีก เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อภาพรวมของพรรคเพื่อไทย สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นกรณีศึกษาและเป็นบทเรียนที่ต้องกลับมาปรับปรุงการดำเนินการของพรรค

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ ... พ.ศ. ... วาระที่ 2 นั้นที่จะประชุมต่อในวันพรุ่งนี้ (24 เม.ย.) นั้น นายพร้อมพงศ์ เปิดเผยว่า ทางพรรคได้วางหลักเกณฑ์ในการอภิปรายและกำชับให้สมาชิกของพรรคอยู่เป็นองค์ประชุม อย่างไรก็ตาม อาจจะมีการประชุมที่ยืดเยื้อแต่ขอให้อดทน และทำให้ประชาชนเห็นข้อดีข้อเสียจากการเสนอแนะของทุกฝ่าย รวมทั้งทำให้เห็นว่ารัฐบาลและพรรคเพื่อไทยไม่ได้มีการรวบรัด มัดมือชก เราเห็นว่ารัฐธรรมนูญเป็นประโยชน์สูงสุดของประชาชน เป็นการวางกติกาและปรับโครงสร้างของประเทศใหม่เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง

ขณะที่ ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทางครอบครัววงศ์สวัสดิ์ได้แจ้งความประสงค์ต่อพรรคเพื่อไทยอย่างชัดเจนว่า ไม่ประสงค์ที่จะส่ง นายยศธนัน วงศ์สวัสดิ์ และ น.ส.ชยาภา วงศ์สวัสดิ์ บุตรชายและบุตรสาวของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี แทน น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เขต 3 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ภายหลังถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำวินิจฉัยให้ น.ส.ชินณิชา พ้นสภาพ ส.ส.กรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ แต่จะคอยให้กำลังใจผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย

“ส่วนการวางตัวผู้สมัคร ซึ่งขณะนี้มีผู้สนใจลงสมัครในนามพรรคแล้ว แต่ต้องรอการอนุมัติจากกรรมการบริหารพรรค โดยจะมีการพิจารณาเรื่องนี้ภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แสดงความชัดเจนในการเลือกตั้งซ่อม ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์ลงในนามพรรคเพื่อไทยนั้นเป็นหนึ่งในทีมของ น.ส.ชินณิชา อายุประมาณ 40 ปี ปัจจุบันทำงานอยู่ในองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่” ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว

กรณีที่ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า นายกฯ และคณะรัฐมนตรีจะเข้ารดน้ำดำหัว พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นการสร้างภาพเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้กลับบ้านว่า ตนอยากฝากไปถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ตักเตือนนายชวนนท์ อย่ามาทะลึ่งในเรื่องของผู้หลักผู้ใหญ่ ควรที่จะให้เกียรติและเคารพการตัดสินใจของ พล.อ.เปรมมากกว่านี้

“นายชวนนท์ เป็นใคร เหตุใดถึงไม่เคารพการตัดสินใจของ พล.อ.เปรม เข้ามาจุ้นจ้านเรื่องนี้ได้อย่างไร การรดน้ำดำหัวเป็นเรื่องธรรมดาของประเพณีไทยที่ผู้น้อยเคารพต่อผู้ใหญ่ พรรคประชาธิปัตย์อย่ามองเรื่องการรดน้ำดำหัว พล.อ.เปรม เป็นเรื่องการเมือง และเดือดร้อนตรงไหนกับการที่มีการแสดงไมตรีจิตต่อกัน ทำเหมือนจะเป็นจะตายให้ได้กับเรื่องนี้ หากอิจฉาก็ไปขออนุญาตเข้าไปรดน้ำดำหัว พล.อ.เปรม ก็ได้ หากท่านอนุญาต ไม่มีใครห้าม” ร.ท.หญิง สุนิสา กล่าว





โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 เมษายน 2555 19:17 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น