วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

ผอ.สำนักธรณีวิทยาฯ ยันภูเก็ตไม่จมแน่แผ่นดินไหวแรงสุดไม่เกิน 5 ริกเตอร์

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ผอ.สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมฯ ยืนยันภูเก็ตไม่จมแน่นอน ระบุแผ่นดินไหวจุดศูนย์กลางที่ภูเก็ตแรงสุดไม่เกิน 5 ริกเตอร์ ย้ำคนภูเก็ตทำตัวปกติอย่าตื่นตระหนก

วันนี้ (23 เม.ย.) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อเติมตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา และอุปสรรคกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 เม.ย และวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน เข้าร่วม โดยทางจังหวัดภูเก็ตได้เชิญนายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี มาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องแผ่นดินไหวด้วย

นายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี (เสื้อเขียว)


โดยนายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่าเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น มีสึนามิเกิดขึ้นประมาณ 20 ซม. สาเหตุที่สึนามเกิดแค่ 20 ซม. เนื่องจากแผ่นดินไหวที่เกิดขั้นนั้น เกิดจากการมุดตัวของเปลือกโลกในแนวนอน แต่เหตุสึนามิถล่มเมื่อปี 2547 เกิดจากการมุดตัวในแนวดิ่งทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนกรณีเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ตึกสูงจะไม่ได้รับความเสียหาย ส่วนบ้านชั้นเดียวได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว และปัญหาที่ตามมาหลังเกิดแผ่นดินไหวคือ อาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นแล้วไม่ต่ำกว่า 30 ครั้ง

สำหรับเหตุแผ่นดินไหวที่ภูเก็ตมีความแตกต่างจากที่อื่น ลักษณะอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นเหมือนสปริงที่มีการกระตุก ทำให้ความแรงของแผ่นดินไหวมีลักษณะขึ้นลงตลอดเวลา จากการกระตุกขึ้นลงของการสั่นสะเทือน ทำให้ประชาชนหวาดผวามากขึ้น แต่ความแรงของแผ่นดินไหวได้ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนของประชาชนเพิ่มเติม ยกเว้นบ้านที่ได้รับความเสียหายอยู่แล้วทำให้รอยแยกกว้างขึ้น สำหรับลักษณะแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในภูเก็ตนั้นพบว่า อาฟเตอร์ช็อกจะเกิดนานกว่าที่อื่น ที่เมื่อเกิดแผ่นดินไหวจะมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นตามมาประมาณ 7 วัน ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ลักษณะของแผ่นดินไหวที่ภูเก็ตคาดว่าจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 14 วันจึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ภาพจุดเกิดแผ่นดินไหวที่บริเวณเกาะสุมาตรา


นายเลิศสิน กล่าวต่อไปอีกว่า ปัญหาที่เกิดตามมาหลังจากเกิดแผ่นดินไหว คือเรื่องของข่าวลือในทางร้ายๆ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้ขอยืนยันว่าจังหวัดภูเก็ตจะไม่จมจากเหตุแผ่นดินไหวอย่างแน่นอน คนที่ปล่อยข่าวลือต้องการที่จะปั่นราคาที่ดินในภูเก็ตถูกลงหรือเปล่า เพื่อที่นายทุนจะได้เข้ามากว้านซื้อเพื่อเก็งกำไร ตนเชื่อมั่นว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบนเกาะภูเก็ตจะเป็นเพียงแผ่นดินไหวขนาดเล็กเท่านั้น ความแรงไม่เกิน 5 ริกเตอร์ สำหรับแผ่นดินไหวที่ภูเก็ตนั้นเกิดจากแขนงรอยเลื่อนคลองมะรุ่ยเท่านั้น เพราะรอยเลื่อนคลองมะรุ่ยจริงๆไม่ได้พาดผ่านบนเกาะโดยตรง

สำหรับเกาะภูเก็ตนั้น จากการศึกษาพบว่า มีฐานเป็นหินแกรนิตขนาดกว้าง มีฐานรากอยู่ลึกถึง 27 กิโลเมตร ต่อให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ หรือมีระเบิดปรมณู ก็ไม่จมแน่นอน ร่วมทั้งที่มีนักวิชาการบางคนออกมาพูดเรื่องของภูเขาไฟในทะเลใกล้กับเกาะภูเก็ตนั้น เชื่อว่าถ้าภูเขาไฟระเบิดก็ไม่ส่งผลกระทบถึงเกาะภูเก็ตเพราะคลื่นจะใช้เวลาในการเดินทางมากกว่าเกิดแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราอีก

นายเลิศสิน กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของประชาชนชาวภูเก็ต และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่ขอให้ทำตัวปกติ และหาความรู้เพิ่มเติมว่าจะทำอย่างไรเมื่อเกิดแผ่นดินไหวเกิดขึ้น ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็จะมีการให้ความรู้อยู่แล้ว เช่น ในส่วนของคนที่อยู่บนอาคารสูงเกินสี่ชั้น เวลาเกิดแผ่นดินไหวก็ให้อยู่ในที่ที่ปลอดภัยอย่างวิ่งหนีลงมาในช่วงที่แผ่นดินกำลังไหว เพราะอาจจะได้รับบาดเจ็บจากการพลัดตกได้ และหลังจากแผ่นดินไหวสงบลงก็ให้รีบออกจากอาคารไปอยู่ในที่โล่งแจ้ง และข้อปฏิบัติต่างๆ ที่มีการแนะนำกันอยู่แล้ว ที่สำคัญให้ใช้สติอย่าแตกตื่น อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่เกาะภูเก็ตจะจม





โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 เมษายน 2555 17:38 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น